Tìm kiếm
Close this search box.

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công gồm những gì

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công nhà ở hiện nay gồm những gì? Có những loại bản vẽ nào? Chắc hẳn đây là thắc mắc chung của nhiều chủ đầu tư. Đây được xem là cầu nối vô cùng quan trọng giữa đơn vị thi công gia chủ và công trình xây dựng. Một bộ hồ sơ thiết kế đầy đủ thể hiện rõ được kết cấu nhà ở giúp việc định hình hoàn thiện dễ dàng hơn, giảm thiểu sai sót không đúng với yêu cầu gia chủ. Để giải đáp thắc mắc này trong nội dung bài viết dưới đây chúng tôi sẽ bật mí cho bạn trọn bộ thông tin về hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công nhà ở hiện nay đúng tiêu chuẩn.

1. Tầm quan trọng của hồ sơ thiết kế bản vẽ nhà ở 

Bộ hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công nhà ở không đơn thuần thể hiện kết cấu kiến trúc hình dạng của công trình dân dụng. Mà bên cạnh đó, bộ hồ sơ này có đóng vai trò quan trọng giúp ích tuyệt vời cho quý chủ đầu tư. Cụ thể như sau: 

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công gồm những gì

  • Hạn chế việc sửa chữa, tái xây dựng: Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công là hình ảnh trực quan công trình của bạn sau khi hoàn thiện. Luôn có điểm khác biệt giữa tưởng tượng và thực tế thi công. Vì vậy việc mô hình hóa kiến trúc nhà ở sẽ giúp chủ đầu tư định hình tổng quan về kiến trúc. Nếu sai có thể chỉnh sửa theo đúng ý vì vậy hạn chế không hài lòng, phải tái xây dựng sau khi hoàn thiện.
  • Quản lý số lượng và chất lượng vật tư: từ bản vẽ thiết kế thi công, gia chủ hiểu đúng về việc sử dụng vật tư trong thi công từ đó kiểm soát số lượng tránh dư thừa, thiếu hụt thất thoát trong quá trình thi công.
  • Kiểm soát tiến độ thi công: Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công là cơ sở để gia chủ bám sát thiết kế kiểm soát chất lượng và tiến độ. Các thông tin cụ thể giúp anh chị chủ động hơn trong công tác kiểm tra, đốc thúc thi công.
  • Thuận tiện cho công tác sửa chữa khi có sự cố: Qua một thời gian dài sử dụng, công trình nhà ở có thể hư hại một số hạng mục như điện nước…. Khi đó bộ hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công nhà ở sẽ giúp gia chủ nhanh chóng tìm ra vấn đề và giải quyết triệt để, tiết kiệm thời gian.

2. Các thành phần cấu thành bộ hồ sơ thiết kế bản vẽ nhà ở

2.1 Hồ sơ thiết kế cơ sở

Nội dung hồ sơ thiết kế cơ sở thể hiện bản vẽ thiết kế thi công chi tiết, bản vẽ chi tiết sơ đồ phòng chống cháy, mẫu thuyết minh bản vẽ thi công, thuyết minh công nghệ, tờ trình thẩm định bản vẽ thi công, dự toán thi công công trình….

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công gồm những gì

Tổng thể bản vẽ thể hiện tổng quan, sơ bộ nhất có thể về công trình đang xây dựng.

2.2 Hồ sơ thiết kế kiến trúc

Hoàn thiện hơn bản cơ sở, hồ sơ thiết kế kiến trúc thể hiện đầy đủ mặt bằng, mặt đứng và mặt cắt.

Hồ sơ gồm có:

  • Tổng thể mặt bằng.
  • Mặt bằng thiết kế kết cấu từng tầng.
  • Phối cảnh kiến trúc nhà ở.
  • Vị trí cửa sổ, lan can, cầu thang, vệ sinh…

Thiết kế mang đậm dấu ấn cá nhân mong muốn của gia chủ được hiện thực hóa từng chi tiết bản vẽ. Từ đó gia chủ có thể đối chiếu đánh giá ý tưởng thiết kế mong muốn với tổng quan công trình xây dựng.

2.3 Hồ sơ thiết kế thi công nội, ngoại thất nhà ở 

Để tìm hiểu chi tiết và cụ thể hơn cách bố trí gian phòng, nội thất chắc chắn bạn sẽ cần hồ sơ thiết kế thi công nội thất. Nhìn vào hồ sơ này, chủ đầu tư nắm được các bố trí nội thất trong không gian, mặt bằng bố trí giữa các tầng, trang trí trần đèn….

2.4 Hồ sơ thiết kế kết cấu đường điện nước nhà ở 

Hồ sơ thiết kế kết cấu điện nước luôn đóng một vai trò quan trọng trong bản vẽ thi công nhà dân dụng. Chúng bao gồm các yếu tố: mặt bằng cấp điện động lực, công tắc điện, thiết kế ổ cắm, đi đường dây điện, lắp đặt điều hòa, sơ đồ nguyên lý cấp điện nước, cấu tạo các thiết bị điện nước…

Ngoài ra, một số thiết nhà ở còn bổ sung thêm mặt bằng bố trí chi tiết hệ thống chống sét.

Nhờ bản thiết kế đường điện nước chi tiết quá trình thi công lắp đặt dễ dàng tiết kiệm tối đa thời gian hoàn thiện.

2.5 Dự toán hồ sơ thiết kế

Kinh phí xây dựng luôn là mối quan tâm lớn của nhiều chủ đầu tư. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách, khả năng tài chính. Vì vậy trong nội dung hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công nhà ở không thể thiếu bảng dự toán ngân sách. Các thành phần gồm khái quát về chi phí xây dựng công trình: nguyên vật liệu, giá thành và bảng tiền lương…

Xem thêm: Bảng tiến độ thi công nhà phố, biệt thự chuẩn hiện nay

Dự toán càng chi tiết sẽ giúp chủ đầu tư, đội ngũ thi công nắm được chi phí cùng mức vật liệu xây dựng. Trong quá trình thi công có thể cân đối, đảm bảo mức chi phí quyết như trong dự án.

3. Xây dựng thực tiễn từ hồ sơ thiết kế bản vẽ nhà ở cần lưu ý điều gì?

3.1 Lựa chọn nhà thầu uy tín

Bên cạnh bản thiết kế bản vẽ chi phí, để công trình nhà ở của bạn hoàn thiện hiệu quả, an toàn thì điều quan trọng tiếp theo là lựa chọn nhà thầu uy tín. Bằng kinh nghiệm, đội ngũ thi công tài năng, đơn vị này có thể cam kết tiến độ thi công cùng chất lượng công trình bền đẹp, tuân thủ đúng theo hồ sơ thiết kế đã duyệt trước đó.

3.2 Thường xuyên kiểm tra giám sát

Để đảm bảo thi công đúng theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công nhà ở thì trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư cần kiểm tra thường xuyên đánh giá mức độ hoàn thiện. 

3.3 Sử dụng thiết bị thông minh để tối đa hóa công suất

Một trong những các tiết kiệm dự toán xây dựng là lựa chọn thiết bị hiện đại xây dựng. Nổi bật và đóng vai trò quan trọng là các dụng cụ cầm tay.

Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công gồm những gì

Ra đời và phát triển, dụng cụ cầm tay ngày càng khẳng định được lợi thế trong lĩnh vực xây dựng với hiệu suất cao, thi công nhanh, an toàn.

Dưới đây là dụng cụ cầm tay không thể thiếu trong quá trình xây dựng.

  • Máy đầm dùi bê tông: giúp đè nén, liên kết chặt chẽ khối bê tông cốt liệu xây dựng. Từ đó công trình đảm bảo tính kiên cố, chống chịu thời tiết khắc nghiệt.
  • Các thiết bị đo: giúp đo và đánh dấu chính xác về vị trí xây dựng để căn chỉnh mặt phẳng, vuông góc và thẳng đứng.
  • Máy khoan mini: giúp cố định vị trí khung cột bê tông, khoan đục các bề mặt gỗ, sàn nhà cổ để treo móc các vật dụng…
  • Máy cắt nhôm: dùng để cắt nhôm, sắt thi công. Công suất vượt trội giúp quá trình này trở nên dễ dàng và đơn giản hơn bao giờ hết.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trong nội dung bài viết trên, quý chủ đầu từ hiểu rõ hơn hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công nhà ở gồm những gì. Nếu còn điều gì thắc mắc có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết nhé!

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC