Tìm kiếm
Close this search box.

Kết Cấu Móng Nhà Xưởng Và Những Thông Tin Cần Biết

Tìm hiểu về kết cấu móng nhà xưởng và những thông tin cần biết sẽ giúp đảm bảo tính an toàn và sự bền vững cho công trình thi công. Bởi khi xây dựng nhà xưởng thép tiền chế, kết cấu móng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự ổn định cho toàn công trình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số loại kết cấu móng phổ biến trong xây dựng nhà xưởng thép tiền chế.

1. Tìm hiểu về kết cấu móng nhà xưởng, nhà khung thép tiền chế

Kết cấu móng nhà xưởng bao gồm các phần chính sau: bản móng (đài móng, cổ móng, giằng món. Trong đó:

Bản móng hay đài móng

Trong xây dựng, móng nhà xưởng và nhà khung thép tiền chế đóng vai trò quan trọng để đảm bảo sự ổn định và an toàn cho công trình. Một trong những yếu tố quan trọng của kết cấu móng là bản móng hay còn được gọi là đài móng. 

Chúng có kết cấu hình chữ nhật, được thiết kế với độ dốc vừa phải để không làm tuột bê tông. Bộ phận này đảm nhiệm vai trò làm tăng độ vững chắc cho móng.

Móng nhà xưởng và nhà khung thép tiền chế đóng vai trò quan trọng

Móng nhà xưởng và nhà khung thép tiền chế đóng vai trò quan trọng

Giằng móng

Để đảm bảo tính ổn định và chống trượt cho kết cấu móng, giằng móng là một phần không thể thiếu. Giằng móng là một kết cấu xây dựng dùng để kết nối các mức móng và chống đổ ngang của móng, đồng thời làm tăng khả năng chống nén và chống kéo của móng. Việc sử dụng giằng móng giúp tăng cường độ cứng và độ chắc chắn cho kết cấu móng, đồng thời đảm bảo sự ổn định và an toàn cho công trình.

Cổ móng

Cổ móng là phần bên dưới móng, chịu trách nhiệm chống đổ và truyền tải tải trọng từ mặt trên xuống đất. Cổ móng thường được xây dựng bằng cách đào rãnh hoặc khoét rỗng trong đất để đặt vật liệu kháng nén như bê tông chìm.  

2. Phân loại các kết cấu móng nhà xưởng thép tiền chế

Tương tự như xây nhà dân dụng, kết cấu móng nhà thép tiền chế bao gồm 4 loại móng sau:

Móng băng

Móng băng hiện nay có 2 loại là móng băng 1 phương và móng băng 2 phương. Chúng được sử dụng cho công trình nhà xưởng nhiều tầng. Chi phí của móng băng cao hơn so với móng đơn, tuy nhiên lại có khả năng chịu lực cao.

Có nhiều loại kết cấu móng nhà xưởng thép tiền chế

Có nhiều loại kết cấu móng nhà xưởng thép tiền chế

Móng cọc

Móng cọc được sử dụng khi đất không đạt yêu cầu về sức chịu tải trọng. Móng cọc là những trụ đơn đứng hoặc nhóm các cọc nhỏ được chôn sâu vào đất để truyền tải tải trọng từ cấu trúc xuống lớp đất sâu hơn và có khả năng chịu tải trọng tốt hơn. Cọc thường được làm bằng thép hoặc bê tông và có thể được điều chỉnh chiều sâu và đường kính tùy thuộc vào đặc tính đất.

Móng đơn

Móng đơn là một loại kết cấu móng đơn giản nhất. Chúng thường được sử dụng cho các công trình nhỏ và đơn giản như nhà xưởng 1 tầng hoặc công trình cấp 4.

Móng bè

Móng bè được sử dụng khi đất yếu không thể chịu tải trọng từ cấu trúc xây dựng trực tiếp. Móng bè là một hệ thống móng phức tạp, bao gồm một mạng lưới các cọc nhỏ được chôn sâu vào đất và kết nối với nhau bằng các dầm móng và nẹp nhịp. 

Cần nắm được các lưu ý khi xây dựng nhà xưởng

Cần nắm được các lưu ý khi xây dựng nhà xưởng

3. Những lưu ý cần tránh trong thi công, xây dựng kết cấu móng nhà xưởng

Khảo sát không kỹ càng về địa chất

Khảo sát địa chất đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu rõ về đặc tính và ổn định của đất, từ đó đưa ra thiết kế móng phù hợp. Việc thiếu khảo sát địa chất hoặc khảo sát không đúng phạm vi có thể dẫn đến lựa chọn sai loại móng, gây ra sự cố và sự không ổn định trong tương lai.

Xem thêm: Hướng Dẫn Tính Vật Liệu Xây Nhà Đơn Giản – Tiết Kiệm Chi Phí

Thiết kế móng chưa phù hợp

Thiết kế móng không phù hợp là một vấn đề quan trọng cần tránh. Việc thiết kế không phù hợp có thể dẫn đến sự cố móng, hỏng hóc và hạn chế hoạt động của nhà xưởng.

Chất lượng nguồn nguyên vật liệu chưa đảm bảo

Việc sử dụng nguyên vật liệu không đảm bảo chất lượng có thể ảnh hưởng đến tính ổn định và bền vững của kết cấu móng. Ví dụ, sử dụng bê tông kém chất lượng có thể dẫn đến sự suy giảm độ cứng và độ bền của móng. Do đó, cần đảm bảo việc chọn lựa và sử dụng nguyên vật liệu chất lượng để đảm bảo an toàn và chất lượng của công trình. Đặc biệt cần lựa chọn thiết bị dùng điện như máy khoan, máy đục bê tông, máy cắt,….chính hãng để cho quá trình thi công diễn ra hiệu quả, bảo đảm. 

Sử dụng các dụng cụ cầm tay chất lượng khi xây dựng móng nhà xưởng

Sử dụng các dụng cụ cầm tay chất lượng khi xây dựng móng nhà xưởng

Lơ là khi giám sát công trình:

Giám sát công trình không chỉ đảm bảo tiến độ thi công mà còn đảm bảo chất lượng của công trình. Sự lơ là trong giám sát công trình có thể dẫn đến việc thi công không đúng quy trình, không tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và không phát hiện kịp thời các vấn đề gây hại cho kết cấu móng. Để đảm bảo chất lượng, cần có hệ thống giám sát chặt chẽ và đảm bảo sự tương tác liên tục giữa các bên liên quan.

Thi công nhà xưởng không bảo đảm chất lượng

Việc thi công kết cấu móng không đảm bảo chất lượng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng như lún, nứt, xói mòn hoặc sụt lún. Việc tuân thủ các quy trình, tư vấn kỹ thuật và chất

Tìm hiểu về kết cấu móng nhà xưởng và những thông tin cần biết trên đây sẽ giúp bạn tránh được những sai sót xảy ra khi thi công móng. Không chỉ những cá nhân hộ gia đình cần quan tâm mà nhà thầu cũng phải đặc biệt chú ý đến vấn đề làm móng nhà.

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC