Tìm kiếm
Close this search box.

Móng cọc bê tông và quy trình thi công chuẩn kỹ thuật

Móng cọc và quy trình thi công chuẩn kỹ thuật đã và đang là phương án xây dựng nhà kiên cố chắc chắn phù hợp với nhiều công trình. Bạn đã biết gì về những thông tin trên chưa? Nếu vẫn chưa hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nắm rõ qua nội dung bài viết chia sẻ dưới đây nhé!

1. Đặc điểm móng cọc bê tông

Móng cọc là gì? Thực tế móng cọc được làm từ bê tông cốt thép có dạng hình trụ dài. Vật liệu được sử dụng để thi công móng nhà, gia cố cho những công trình có trọng tải lớn hoặc xây dựng trên đất nền yếu. Tác dụng chính của móng cọc là cố định vị trí công trình, tạo kết cấu chân vững chắc, an toàn trong quá trình thi công cũng như khi sử dụng. 

Hiện nay móng cọc được chia làm 2 loại.

  • Móng đài thấp: đây là loại móng cọc thường được chôn sâu dưới mặt đất. Móng được đặt sao cho lực ngang của móng có thể cân bằng với áp lực bị động của đất theo chiều sâu móng tối thiểu. Hệ thống móng đài thấp chịu hoàn toàn lực nén không bị tác động bởi tải trọng uốn. 
  • Móng đài cao: phần móng này cũng được chôn dưới lòng đất tuy nhiên phần trên đất cao hơn so với phần cọc được chôn dưới phần đất. So với móng đài thấp, móng đài co có thể chịu cả hai trọng tải nén và uống. Vì vậy khi thi công người ta thường thiết kế móng cọc đài cao nằm đảm bảo sự an toàn cũng như khả năng chịu lực tốt hơn. 

Dụng cụ cầm tay đóng vai trong quan trọng trong thi công móng cọc bê tông

Dụng cụ cầm tay đóng vai trong quan trọng trong thi công móng cọc bê tông

2. 2. Tìm hiểu 5 bước thi công móng cọc đạt chuẩn

Kiểm tra đặc điểm địa chất và chất lượng cọc 

Đây là khâu đầu tiên cũng là khâu quan trọng trong 5 bước thi công móng cọc. các công đoạn cần tiến hành đó là khảo sát mặt bằng địa chất xây dựng. Dựa vào phân tích tầng đất chất đất chủ thầu có thể đánh giá những điều kiện thuận lợi, độ sâu của móng cọc thi công. Ngoài ra, cũng cần kiểm tra chất lượng cọc bê tông đóng chuẩn bị sử dụng thi công.

Tiến hành đóng ép cọc xuống vị trí xây dựng

Sau khi khảo sát chất lượng địa chất đảm bảo thì chủ thầu sẽ tiến hành công đoạn tiếp theo là đóng ép cọc bê tông.

Quy trình cụ thể như sau:

  • Bước 1: Dựng cọc C1 vào giá đỡ sao cho mũi chọn đúng vào vị đã đánh dấu theo phương thẳng đúng và đúng với bản vẽ thiết kế.
  • Bước 2: Tiến hành ép các cọc tiếp theo (C2 nối tiếp C1) cho đến khi đạt độ sâu thiết kế. Giai đoạn này cần chú ý kiểm tra bề mặt giữa 2 đầu đoạn cọc nối. Chất lượng đóng ép cọc đảm bảo khi bề mặt phẳng sau đó hàn nối chắc chắn với nhau theo quy định thiết kế. Cần lưu ý độ nghiêng cọc không được vượt quá 1%. 

Cọc ép C2 cần tăng dần lực áp cho đến khi cọc xuyên vào lòng đất vận tốc cần điều chỉnh không được vượt quá 2cm/s. Trong quá trình ép đóng móng cọc nếu gặp phần đất sét dẻo cứng không nên dùng mũi cọc quá lâu bởi nó sẽ ảnh hưởng đến mối hàn 2 đầu mối cọc.

Lưu ý: nếu lực nén móng cọc bất ngờ tăng lên đột ngột rất có thể là mũi cọc xuyên vào lớp đá cứng hoặc gặp vật cản hoặc cọc bị xiên, mũi cọc tì vào cạnh nối của cọc bê cạnh…. Với tình trạng nên thì nhà thầu thi công cần báo với đơn vị thiết kế để có biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo an toàn cho công trình.

Máy hàn điện tử thi công mối nối C2 và C1 đảm bảo chắc chắn

Máy hàn điện tử thi công mối nối C2 và C1 đảm bảo chắc chắn

  • Bước 3: Khi móng cọc cuối được ép đến mặt đất thì sẽ tiến hành dựng đoạn cọc lõi thép chụp vào phần đầu cọc và tiếp tục ép cọc đến độ sâu.

Gia  công cốt thép 

  • Cắt và uốn cốt thép theo hình dạng móng cọc.
  • Dùng máy hàn điện tử hàn hoàn thiện phần khung cốt thép theo đúng yêu cầu kỹ thuật.

Lắp dựng phần cốp pha trước khi đổ bê tông

Sau khi tiến hành gia công khung thép thì đơn vị thi công sẽ tiếp tục với việc lắp ghép các cán khuôn làm khung đỡ chắc chắn khi đổ bê tông. Công đoạn này cũng yêu cầu kỹ thuật cao giữa các ván khuôn cần lắp chắc chắn. Chân đỡ cũng cần phải đáp ứng đúng mật độ và quy cách lắp đặt.

Tiến hành hỗn hợp bê tông tươi

Hoàn thiện công đoạn làm móng là đổ bê tông. Giai đoạn này cần lưu tâm một số vấn đề sau:

  • Sử dụng bê tông lót làm mặt sàn lót trước khi đổ bê tông tươi lên móng nhà. Theo đó phần bê tông lót sẽ có độ dày khoảng 10cm.
  • Quá trình đổ bê tông, thợ thi công sẽ sử dụng máy đầm dùi bê tông, đầm bàn để đầm nén bê tông vào các mặt móng, góc… và đảm bảo nén chặt không xuất hiện khuyết tật bọt khí sau khi hoàn thiện.
  • Hoàn thiện xong, đơn vị thi công cần lên các biện pháp để tránh tình trạng móng cọc bị ngập nước vì điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của bê tông thành phẩm. Trường hợp nước vẫn vào hố thì có thể dùng khăn hoặc máy bơm để bơm loại bỏ nước ra ngay khỏi hố. 
  • Tiếp đó sử dụng các biện pháp bảo dưỡng bê tông như tưới nước để đạt hiệu quả tốt nhất cho quá trình thi công móng cọc.

Máy đầm hàn công suất vượt trội giúp thi công móng cọc đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn

Máy đầm hàn công suất vượt trội giúp thi công móng cọc đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn

3. Tiêu chí lựa chọn dụng cụ cầm tay uy tín, công suất vượt trội hỗ trợ đắc lực thi công móng cọc

Máy hàn, máy đầm bàn, máy đầm dùi bê tông… là những dụng cụ cầm tay hỗ trợ đắc lực trong quá trình thi công móng cọc. Tuy nhiên để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng bê tông móng thì chọn sản phẩm uy tín chất lượng là điều cần thiết. Những tiêu chí sau đây sẽ giúp bạn chọn mua được thiết bị dụng cụ cầm tay ưng ý.

  • Mua tại các đơn vị uy tín.
  • Sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nên chọn mua sản phẩm từ các thương hiệu uy tín trên thị trường như VAC, Keyang hay Ferm….
  • Thời hạn bảo hành dài hạn. 
  • Cam kết đổi trả hàng nếu hàng lỗi, hàng kém chất lượng

Tự hào là đơn vị phân phối cấp 1, Việt Á Power Tools tự tin cung cấp đến tay khách hàng các sản phẩm dụng cụ cầm tay thi công móng cọc đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đến với chúng tôi, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng những giá thành phải chăng. 

Xem thêm: Tìm hiểu 4 loại móng nhà cơ bản và lưu ý khi thi công cần nắm rõ

Bên cạnh đó đội ngũ nhân viên nhiệt tình luôn sẵn sàng tư vấn giúp khách hàng chọn được dòng máy ưng ý.

Việt Á Power Tools – địa chỉ phân phối dụng cụ cầm tay uy tín

Việt Á Power Tools – địa chỉ phân phối dụng cụ cầm tay uy tín

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về móng cọc và quy trình thi công móng cọc đạt tiêu chuẩn. Với những thông tin trên hy vọng sẽ giúp ích thi công móng cọc an toàn, chịu lực tốt cho công trình của bạn. Nếu còn gì thắc mắc có thể liên hệ với chúng tôi theo số hotline để được tư vấn nhé!

Dụng cụ cầm tay bán chạy tại cửa hàng dụng cụ cầm tay Việt Á

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC