Tìm kiếm
Close this search box.

4 điểm khác biệt giữa máy khoan búa và máy khoan động lực

Máy khoan búa khác máy khoan động lực ở điểm gì, phải chăng đây là thắc mắc chung của nhiều người. Là 2 dòng máy cùng đáp ứng nhu cầu khoan đục tối ưu hóa thời gian, tuy nhiên có công việc nên lựa chọn máy khoan đục, có công việc nên chọn máy khoan búa. Vậy điểm khác biệt của 2 thiết bị này là gì? Những thông tin so sánh dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên cũng như chọn và sử dụng thiết bị phù hợp. 

1. Khám phá 4 điểm khác biệt giữa máy khoan búa và máy khoan động lực 

1.1 Nguyên lý hoạt động của máy khoan búa và máy khoan động lực khác nhau như thế nào ?

Nguyên lý hoạt động là điểm khác biệt đầu tiên của máy khoan búa và máy khoan động lực. Tìm hiểu và sử dụng 2 thiết bị, chắc hẳn mọi người đều có nhận xét nguyên lý hoạt động lực đập và sức mạnh khoan vật liệu khá tương đồng nhau. Thực tế có sự khác biệt đấy. Đặt lên bàn cân so sánh thì lực đập sức mạnh động cơ của máy khoan động lực có phần mạnh mẽ hơn so với dòng máy khoan búa. Cụ thể như sau:

  • Máy khoan động lực

Máy khoan động lực là dòng máy đa năng có khả năng khoan lỗ, vít ốc trên hầu hết các loại vật liệu như gỗ, bê tông, sắt…

Thiết bị này tạo ra lực va đập dựa trên nguyên lý của một piston được điều khiển qua một trục khuỷu. Cơ chế vận hành của piston khá đơn giản, nó chuyển động theo một xi lanh và trong quá trình di chuyển nó tạo ra áp suất không khí đẩy mũi khoan về phía trước. 

Một điểm cộng nữa dòng thiết bị này là chúng có 3 chế độ hoạt động: chế độ khoan, chế độ khoan búa và chế độ búa. 

Máy khoan động lực sở hữu 3 chế độ hoạt động hỗ trợ khoan đục trên bề mặt các loại vật liệu 

Máy khoan động lực sở hữu 3 chế độ hoạt động hỗ trợ khoan đục trên bề mặt các loại vật liệu 

  • Máy khoan búa 

Nguyên lý hoạt động của máy khoan búa là tạo ra momen xoắn và lực đập trực tiếp lên trục khoan thông qua piston bên trong. Khi sử dụng, nguồn điện cấp năng lượng là chổi than là động cơ quay và momen xoắn đến đầu cơ chuyển động. Bộ phận này vận hành giống như một đĩa trượt trên một đĩa trượt khác và chuyển động lên xuống làm đầu kẹp mũi khoan về phía trước tạo ra lực va đập. 

Như vậy máy khoan búa vừa có chuyển động quay vừa kết hợp lực của búa hỗ trợ tối đa lực khoan trên vật liệu, bề mặt cứng. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động máy thường có độ rung giật lớn, thiết kế máy khá lớn nên yêu cầu khi sử dụng cần thật chắc thiết bị.

1.2 Sức đập của máy khoan động lực và máy khoan búa

Cả máy khoan búa và máy khoan động lực đều tiến hành khoan dựa và sức đập của động cơ bên trong. Tuy nhiên với 2 dòng máy này sức đập được tính và xác định khác nhau. Vậy điểm khác đó là gì? 

  • Với máy khoan động lực

Hiệu suất hay sức đập được tính dựa vào công suất của máy, công suất càng cao thì hiệu suất càng cao. Trong đó động cơ trong thường dao động từ 7 – 10 amps, cung cấp lực tác động từ 1,5 – 3 ft – Ibs. 

  • Với máy khoan búa

Sức đập sẽ được tính bằng đơn vị rpm (tức số vòng xoay của mũi khoan/phút).  Số vòng quay càng lớn thì hiệu suất càng cao. Tuy nhiên mức rpm không phải là tiêu chí duy nhất để lựa chọn máy phù hợp. Khi chọn máy, người dùng cần tùy thuộc vào cường độ động cơ và cảm giác thoải mái khi cầm để lựa chọn.

Công suất vượt trội của máy khoan búa

Công suất vượt trội của máy khoan búa

1.3 Điểm khác biệt của phụ kiện mũi khoan đi kèm đi kèm của máy khoan động lực và máy khoan búa

So sánh máy khoan búa và máy khoan động lực, điểm khác biệt còn nằm ở vật liệu đi kèm. 

Đối với máy khoan búa: Bạn sẽ không cần chi quá nhiều tiền để mua mũi khoan chuyên dụng mà chỉ cần mũi khoan thông thường cũng có thể đảm nhiệm công việc khoan bề mặt cứng. Các mũi khoan được sản xuất với tỉ lệ chất cacbua lớn giúp mũi khoan chắc chắn hơn hạn chế trường hợp gãy mũi khoan trong quá trình sử dụng.

Đối với máy khoan động lực: thiết bị được trang bị đầu kẹp SDS – Plus. Trang bị này có thiết kế rãnh trên thân để người dùng có thể khóa mũi khoan vào đầu kẹp một cách an toàn nhưng vẫn đảm bảo mũi khoan có thể di chuyển độc lập với đầu kẹp. Với thiết kế này, người dùng có thể dễ dàng thay thế tháo lắp mũi khoan mới mà không cần dụng cụ nào khác hỗ trợ.  

Mũi khoan cũng được đi kèm khi mua thiết bị này tuy nhiên nó chỉ giúp bạn thực hiện khoan các bề mặt không quá cứng. Nếu cần sử dụng với mục đích đa năng hơn bạn nên lựa chọn trang bị thêm mũi khoan.

Thay lắp mũi khao dễ dàng với máy khoan động lực

Thay lắp mũi khao dễ dàng với máy khoan động lực

1.4 So sánh giá thành

Trên thị trường hiện nay, máy khoan búa sẽ có mức giá rơi vào khoảng từ  3-9 triệu đồng tùy vào từng công suất cụ thể.

Máy khoan động lực có giá mềm hơn thường chỉ khoảng 1– 3 triệu đồng, loại công suất mạnh hơn khoảng 4 – 5 triệu đồng.

Lý giải cho sự chênh lệch giá này là vì máy khoan búa phù hợp với công việc chuyên nghiệp đòi hỏi độ khó cao, bề mặt vật cứng nên giá thành cao hơn.

2. Máy khoan búa hay khoan động lực, đâu là lựa chọn tối ưu cho người dùng? 

Máy khoan động lựcmáy khoan búa cùng cung cấp cho người dùng cùng mục đích như nhau nhưng có thể thấy mỗi dòng máy điều có những điểm đặc trưng riêng, chuyên biệt với công việc khác nhau. Ví dụ như dòng máy khoan búa thì phù hợp với công việc yêu cầu khoan độ dày cao thi công bề mặt rắn như bê tông. 

Xem thêm: Máy mài góc sử dụng những loại công tắc nào

Với các công việc không đòi hỏi kỹ thuật cao thì lựa chọn máy khoan động lực vừa dễ sử dụng, nhẹ hơn so với máy khoan búa vừa có thể thi công trên nhiều vật liệu.

Chính vì vậy tùy theo nhu cầu mục đích sử dụng người dùng nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn để thiết bị phù hợp.

Máy khoan búa đáp ứng công việc đòi hỏi kỹ thuật cao

Máy khoan búa đáp ứng công việc đòi hỏi kỹ thuật cao

Máy khoan búa khác máy khoan động lực ở điểm gì? Câu trả lời đã có trong nội dung chúng tôi vừa chia sẻ rồi phải không nào. Sản phẩm nào cũng vượt trội cũng hỗ trợ người dùng trong quá trình thi công. Nếu bạn cần tìm mua máy khoan chuyên nghiệp chất lượng hãy đến với Việt Á Power Tools chúng tôi. Là đại lý phân phối nhiều thương hiệu nổi tiếng như VAC, Keyang, Ferm… chúng tôi cam kết mang đến cho bạn sản phẩm chính hãng, giá thành phải chăng trên thị trường.

Dụng cụ cầm tay bán chạy tại cửa hàng dụng cụ cầm tay Việt Á

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC