Tìm kiếm
Close this search box.

Nguyên nhân máy hàn bị yếu – Cách sửa máy hàn điện tử bị yếu

Nguyên nhân máy hàn bị yếu – Cách sửa máy hàn điện tử bị yếu đang là chủ đề được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Bởi công cụ quan trọng trong ngành công nghiệp này đôi khi hoạt động yếu đi do nhiều nguyên nhân. Vì vậy theo dõi ngay bài viết dưới đây để nắm được cách sửa chữa máy hàn điện tử bị yếu giúp máy hoạt động được tốt cho mối hàn bền chắc, đẹp.

1. Bạn có biết vì sao máy hàn bị yếu?

Vấn đề với nguồn điện

Một nguyên nhân thường gặp khiến máy hàn bị yếu là thiếu nguồn điện hoặc nguồn điện không ổn định. Máy hàn điện tử yêu cầu một nguồn điện ổn định và đủ lớn để hoạt động tốt. Nếu điện áp không đạt yêu cầu, máy hàn sẽ hoạt động không hiệu quả và gây ra tình trạng yếu đi.

Máy hàn - thiết bị quan trọng trong ngành công nghiệp cơ khí

Máy hàn – thiết bị quan trọng trong ngành công nghiệp cơ khí

Các linh kiện bị hư hỏng ở bên trong máy hàn 

Máy hàn điện tử có nhiều linh kiện bên trong, bao gồm bộ biến áp, mạch điều khiển và vòi hàn. Nếu một trong những linh kiện này bị hỏng, máy hàn có thể không hoạt động đúng cách hoặc không hoạt động. Ví dụ, nếu bộ biến áp bị hỏng, nó có thể không cung cấp đủ điện năng để tạo ra lượng dòng hàn cần thiết. 

Các cài đặt không đúng 

Đôi khi, máy hàn hay bất kỳ dụng cụ dùng điện nào khác như máy khoan, máy cắt có thể yếu do các cài đặt không đúng trên bảng điều khiển. Điều này có thể xảy ra khi sử dụng máy hàn với một công việc khác mà không thay đổi các cài đặt phù hợp. 

Chọn sai que hàn

Nếu chọn que hàn có đường kính lớn hơn so với máy hàn có công suất hạn chế, điều này có thể gây nhiệt quá mức cho máy hàn và làm nó bị nóng quá độ. Khi máy hàn quá nóng, nó có thể tự động ngắt mạch điện như một biện pháp bảo vệ.

Nếu công suất của máy hàn không đủ để sử dụng que hàn có đường kính lớn, hãy chọn que hàn nhỏ hơn để đảm bảo máy hoạt động ổn định.

Máy hàn điện tử có nhiều linh kiện bên trong

Máy hàn điện tử có nhiều linh kiện bên trong

Điều này cũng áp dụng ngược lại, nếu chọn que hàn quá nhỏ so với công suất của máy hàn, nó có thể không cung cấp đủ năng lượng để thực hiện quá trình hàn đúng cách, dẫn đến sự yếu đuối trong quá trình hàn.

2. Tham khảo ngay cách sửa máy hàn điện tử hàn yếu

Khi máy hàn điện tử không hoạt động đúng cách, như không vào điện, không ra điện hoặc hàn yếu, bạn cần khắc phục vấn đề ngay để đảm bảo máy hoạt động một cách ổn định và hiệu quả. Dưới đây là những gợi ý để sửa chữa máy hàn bị hàn yếu.

Tăng mức dòng điện hàn

Trong trường hợp dòng điện của máy hàn yếu, bạn có thể điều chỉnh mức dòng hàn lên mức cao hơn để tăng dòng điện hàn. Thường thì máy hàn có núm điều chỉnh dòng hàn, bạn chỉ cần xoay núm điều chỉnh theo chiều kim đồng hồ để tăng dòng điện hàn. Sau đó, kiểm tra xem máy hàn còn yếu hay không.

Cầm nắm được cách sử dụng máy hàn điện tử

Cầm nắm được cách sử dụng máy hàn điện tử

Kiểm tra di-ốt của máy hàn

Di-ốt là một linh kiện quan trọng trong máy hàn điện tử. Nếu di-ốt bị hỏng, máy hàn sẽ hoạt động yếu. Bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra di-ốt. Nếu di-ốt còn sống, đồng hồ vạn năng sẽ hiển thị mức điện áp bằng nhau. Ngược lại, nếu di-ốt đã chết, không có điện áp hiển thị trên đồng hồ. Nếu gặp trường hợp này, bạn nên thay thế một di-ốt mới để đảm bảo cho máy hàn hoạt động cùng dòng điện áp bình thường.

Sửa dây dẫn nguồn ở máy hàn

Sửa dây dẫn nguồn của máy hàn là một trong các cách để khắc phục vấn đề máy hàn điện tử bị yếu. Nếu bạn dùng nguồn điện lớn từ 10A trở lên mà dây dẫn điện của máy hàn lại quá nhỏ, điều này sẽ khiến dây không thể chịu tải được, gây ra sự cố máy hàn điện tử không vào điện hay điện áp yếu.

Khi đó, bạn cần thay lại dây dẫn điện đảm bảo tiết diện phù hợp cho cường độ dòng điện cũng như mức điện áp sử dụng. Điều này sẽ đảm bảo máy hàn hoạt động ổn định. 

Nguồn điện vào trong máy hàn thấp

Đối với trường hợp nguồn điện vào trong máy hàn thấp (khoảng 20%) sẽ khiến cho máy hàn điện tử bị yếu. Lúc này bạn có thể xoay núm để tăng cường độ dòng hàn. Tuy nhiên, trong trường hợp mãi mà máy vẫn không thể hoạt động, bạn có thể lựa chọn mua một máy hàn mới có thể hoạt động với nguồn điện thấp. Thị trường ngày nay đang có sự đa dạng dòng máy hàn điện tử đáp ứng cho mọi yêu cầu sử dụng.

Luôn đảm bảo máy hàn hoạt động ổn định

Luôn đảm bảo máy hàn hoạt động ổn định

Sửa máy hàn yếu do không đủ mức công suất

Khi máy hàn điện tử có mức công suất không đủ so với nguồn điện, máy hàn không đúng so với nguồn điện được cấp. Chẳng hạn, máy hàn 220V, công suất 6.5 KVA nhưng bạn lại sử dụng cho dòng điện 380V. 

Bạn sẽ cần chuyển đổi dòng điện từ 380V sang dòng điện 220V để cho máy hoạt động ổn định, tạo ra được dòng điện ổn định giúp máy hàn làm việc đạt hiệu quả cao nhất. Bạn có thể sử dụng các thiết bị chuyển đổi dòng điện như lioa, máy biến áp… 

Xem thêm: Hướng dẫn cách sửa máy hàn điện tử không chỉnh được dòng

Ngoài sửa chữa và nâng cấp máy hàn hiện có, bạn cũng có thể xem xét việc thay thế máy hàn bằng các dòng máy hàn mới như máy hàn que điện tử, máy hàn Mig hoặc máy hàn Tig. Đặc biệt, các máy hàn điện tử cao cấp hiện nay có khả năng hoạt động ổn định ngay cả khi dòng điện không mạnh.

Tìm hiểu nguyên nhân máy hàn bị yếu – Cách sửa máy hàn điện tử bị yếu sẽ giúp bạn có thể khắc phục được sự cố. Từ đó, máy hàn có thể hoạt động ổn định để thực hiện các công việc hàn đảm bảo về chất lượng, có được độ bền cao. Ngoài ra, bạn có thể liên hệ đến Việt Á Power Tools để được tư vấn chọn mua loại máy hàn độ bền cao, làm việc ổn định ngay cả khi máy bị chập chờn, dòng điện yếu.

Dụng cụ cầm tay bán chạy tại cửa hàng dụng cụ cầm tay Việt Á

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC