Tìm kiếm
Close this search box.

Làm sao để dùng máy mài góc để chạm khắc trên gỗ

Làm sao để dùng máy mài góc để chạm khắc trên gỗ là một trong những câu hỏi mà nhiều thợ làm trong các xưởng cơ khí, xưởng mộc, xưởng kim loại băn khoăn,… Trên thực tế máy mài góc là một dụng cụ cầm tay đa năng có thể xử lý được nhiều công việc khác nhau. Do đó, nhiều khách hàng muốn sử dụng máy mài để chạm khắc gỗ cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên tính hiệu quả của công việc này như thế nào và cách làm ra sao là vấn đề bạn cần lưu ý. Trong bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về việc sử dụng máy mài góc để chạm khắc gỗ.

1. Máy mài góc có thể dùng để chạm khắc trên gỗ không?

Máy mài góc là thiết bị cho phép người dùng cắt, mài các chi tiết, làm nhẵn mối hàn và hỗ trợ đánh bóng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng thiết bị này để cắt một số vật liệu nếu như lựa chọn loại đĩa cắt phù hợp. Đây là thiết bị của tính ứng dụng cao trong ngành cơ khí.

Máy mài góc là thiết bị cho phép người dùng cắt, mài các chi tiết, làm nhẵn mối hàn

Máy mài góc là thiết bị cho phép người dùng cắt, mài các chi tiết, làm nhẵn mối hàn

Nhiều khách hàng khá băn khoăn liệu có thể sử dụng máy mài góc để chạm khắc trên gỗ không? Xét về tính chất, đây không phải là thiết bị chạm khắc chuyên nghiệp. Tuy nhiên nếu bạn biết cách sử dụng vẫn có thể dùng máy mài để chạm khắc nhưng chúng không mang đến hiệu quả tối ưu, hoàn thành công việc ở mức độ cao. Đa phần người ta thường sử dụng máy mài góc để lắp khuỷu cầu thang hoặc tay vịn cho ghế,…

2. Phương pháp sử dụng máy mài góc chạm khắc trên gỗ

Máy mài góc còn có thể cắt được trên gỗ nếu như bạn lựa chọn loại đĩa cắt gỗ chuyên dụng. Tương tự như vậy, bạn cũng có thể sử dụng máy mài để chạm khắc khi dùng đĩa chạm khắc hay còn được gọi là lưỡi cuốc. Vậy lưỡi cuốc có đặc điểm gì?

  • Lưỡi cuốc là loại lưỡi có răng cưa hình bát giác, với số lượng răng từ 8 đến 12, đường kính ở mỗi cánh là 10 mm. 
  • Phần thân của đĩa cuốc thường được làm từ thép.
  • Phần răng cưa được làm từ thép gió HSS.
  • 8/12 đầu răng cưa được sử dụng để cắt và chạm trơn tru, cho phép kiểm soát tối đa hiệu suất cắt.
  • Lưỡi cuốc rất dễ sử dụng, chúng mang đến khả năng loại bỏ một lượng nhỏ hoặc lớn vật liệu gỗ chỉ cần một lần nhấn máy.

Máy mài góc còn có thể cắt được trên gỗ nếu như bạn lựa chọn loại đĩa cắt gỗ chuyên dụng

Máy mài góc còn có thể cắt được trên gỗ nếu như bạn lựa chọn loại đĩa cắt gỗ chuyên dụng

  • Có thể thực hiện để chạm khắc trên những loại gỗ cứng và gỗ mềm. Riêng chỉ gỗ ván ép là không chạm khắc được bởi loại gỗ này chỉ cho phép cắt thẳng hoặc theo đường chéo, chứ không thể cắt theo đường cong.
  • Lưỡi quốc phù hợp với những loại máy mài cầm tay có đường kính 100 mm.

Có thể thấy, khi sử dụng lưỡi cuốc để chạm khắc gỗ chuyên dụng bạn có thể thực hiện được những thao tác chạm khắc trên gỗ thay thế tương đối cho máy chạm. Tuy nhiên cách thức này chỉ mang tính tạm thời, trong điều kiện bạn phải thực hiện công việc này thường xuyên và đòi hỏi độ chính xác cao thì nên dùng máy chuyên dụng.

Bên cạnh đó, lưỡi cuốc có nhược điểm lớn nhất là chỉ phù hợp với máy mài góc có đường kính 100 mm (thường là máy mài góc cỡ nhỏ). Nếu máy mài góc của bạn có đường kính lớn hơn 100mm thì việc dùng chúng để điêu khắc trên gỗ dường như là điều không thể.

3. Nguyên tắc cần nắm để sử dụng máy mài góc cầm tay an toàn

Trước khi tiến hành dùng máy mài góc để chạm khắc trên gỗ bạn cần đảm bảo những nguyên tắc an toàn sau đây: 

Bạn cũng cần nắm được cách tháo lắp đĩa mài khi dùng máy mài góc

Tiến hành dùng máy mài góc để chạm khắc trên gỗ bạn cần đảm bảo những nguyên tắc an toàn

  • Bảo hộ lao động: Đây là một trong những điều cần thiết nhằm giảm thiểu mặt gỗ bụi bặm gây mất an toàn trong quá trình chạm khắc. Bạn nên sử dụng che mắt kính, mặt nạ chống bụi, đồ dùng bảo hộ, găng tay để đeo lên người.
  • Điện: Đây là một nguyên tắc bắt buộc nếu sử dụng máy mài góc chạy bằng điện. Bạn hãy kiểm tra phích cắm, ổ cắm, đảm bảo không bị rò rỉ điện và tránh làm việc ở nơi ẩm ướt. Ngoài ra, tránh để dây dẫn điện ở gần khi tiến hành chạm khắc bởi dây điện có thể bị cắt hoặc bị quấn vào rất nguy hiểm.
  • Môi trường làm việc: nên làm việc trong môi trường có đủ điều kiện ánh sáng.
  • Lắp vành bảo vệ: lắp bánh bảo vệ đĩa vào máy mài trước khi khởi động máy là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Khi lắp vành bạn cần chú ý làm sao cho phía kín của vành bảo vệ luôn hướng về phía bạn để tránh những tia bụi bắn tới khi máy đang hoạt động.

4. Hướng dẫn tháo/lắp đĩa mài trên máy mài góc

Ngoài nắm được cách sử dụng máy mài góc để chạm khắc trên gỗ, bạn cũng cần nắm được cách tháo lắp đĩa mài. Sau đây là hướng dẫn chi tiết:

  • Nếu bạn muốn lắp lưỡi cuốc chỉ cần lắp vành trong lên trục quay, sau đó đặt lưỡi cuốc lên vành trong và siết đai ốc hãm và trục quay. Lưu ý, phải lắp theo đúng chiều của lưỡi cuốc, lễ quốc phải chụp phải cùng kích thước và khớp với nhau..
  • Để siết chặt đai ốc hãm, hãy ấn chắc khóa chụp, sao cho trục quay không thể quay được, rồi dùng chìa vặn siết chặt đai ốc theo chiều kim đồng hồ. Nếu bạn muốn tháo lưỡi cuốc ra, bạn hãy làm thao tác tương tự nhưng với chiều ngược lại.

Bạn cũng cần nắm được cách tháo lắp đĩa mài khi dùng máy mài góc

Bạn cũng cần nắm được cách tháo lắp đĩa mài khi dùng máy mài góc

Trên đây là chia sẻ về cách “làm sao để dùng máy mài góc để chạm khắc gỗ“. Nếu bạn còn có thắc mắc hay cần tư vấn mua máy mài hãy liên hệ đến với dụng cụ cầm tay Việt Á của chúng tôi. Cam kết sản phẩm do chúng tôi cung cấp chất lượng, chính hãng, có đầy đủ giấy CO, CQ, thuộc thương hiệu uy tín.

Dụng cụ cầm tay bán chạy tại cửa hàng dụng cụ cầm tay Việt Á

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC