Tìm kiếm
Close this search box.

Cách chỉnh dòng điện cho từng loại que hàn sao cho hợp lý

Trong kỹ thuật hàn, nắm được cách chỉnh dòng điện cho từng loại que hàn sao cho hợp lý là một kỹ năng hàng đầu. Bởi nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng quyết định tới chất lượng cùng độ thẩm mỹ ở mối hàn. Dưới đây là công thức để tính dòng điện áp dụng với từng dòng que hàn và bề dày của phôi hàn chính xác nhất.

1. Vì sao cần nắm được cách chỉnh dòng điện cho từng que hàn?

Que hàn thường được các nhà sản xuất ghi rõ những thông số để điều chỉnh dòng điện ngay trên bao bì nhằm để thợ hàn tham khảo dễ dàng và thực hiện thao tác theo. Điều chỉnh dòng điện cho từng loại que hàn chính là một trong các kỹ năng hàng đầu trong kỹ thuật hàn. Nó đóng vai trò quan trọng quyết định tới chất lượng, độ thẩm mỹ mối hàn. Chính bởi vậy, người dùng cần biết được cách điều chỉnh dòng điện phù hợp khi hàn nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

Mỗi que hàn sẽ có cách điều chỉnh dòng điện khác nhau

Mỗi que hàn sẽ có cách điều chỉnh dòng điện khác nhau

Khi chỉnh dòng điện cho que hàn quá thấp thì sẽ khiến que hàn dễ bị dính đến các chi tiết, mối hàn bị chảy loãng kém, có độ ngấu thấp, mối hàn bọt khí, dễ ngậm sỉ hay mô cao.

Ngược lại khi điều chỉnh dòng điện ở que hàn quá cao thì quá trình hàn sẽ gây ra nhiều văng toé hay cháy biên vì phải di chuyển nhanh chóng, mối hàn cũng sẽ dễ bị thủng khi hàn các thi tiết mỏng hay bị chảy xệ khi hàn tại tư thế ngược đó.

Khi dùng từng loại que hàn, người thợ cũng cần lưu ý kỹ càng, với những dòng que hàn điện, để đạt được chất lượng tối ưu thì nên dùng kém ống sấy que hàn hay máy sấy. Thời gian sấy cùng nhiệt độ sấy nên làm theo hướng dẫn ở trên vỏ hộp của que hàn.

2. Cách điều chỉnh dòng hàn tuỳ thuộc vào những yếu tố nào?

Ở thị trường hiện nay, có rất nhiều dòng que hàn, nếu chia theo đường kính sẽ bao gồm 1.6; 2.6; 3.2; 4.0; 5.0 và 6.0mm. Với que hàn đường kính càng lớn thì điều chỉnh dòng hàn sẽ càng cao và ngược lại. Trên mỗi hộp que hàn sẽ có thông tin bảng hướng dẫn về cách điều chỉnh dòng hàn ở mỗi loại que hàn, thế nhưng cách chỉnh dòng hàn này cũng chỉ mang tính tương đối, vì dòng hàn chính xác đối với mỗi loại que hàn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Điều chỉnh dòng hàn trên máy

Điều chỉnh dòng hàn trên máy

  • Nguồn điện đang sử dụng khỏe hay yếu.
  • Tùy theo từng dòng máy hàn mà bạn đang dùng, vì không phải loại máy hàn nào cũng đều có khả năng mồi hồ quang giống nhau theo cùng một dòng hàn.
  • Áp dụng theo thực tế, tùy từng loại mối hàn, bề dày vật hàn, cách hàn… 

3. Cách điều chỉnh dòng điện với từng loại que hàn

Khi thực hiện điều chỉnh cường độ của dòng hàn, bên cạnh việc dựa theo kinh nghiệm của người thợ hàn, mồi dòng que hàn sẽ điều ghi rõ từng loại đường kính nào thì điều chỉnh mức cường độ dòng hàn trong phạm vi như nào. Căn cứ theo tài liệu ở que hàn, người thợ hàn có thể tiến hành căn chỉnh nhằm thực hiện thuận tiện thao tác hàn.

Xem thêm Hàn thép, thép mạ kẽm, thép inox nên chọn máy hàn

Bạn có thể tham khảo theo quy chuẩn về cách điều chỉnh dòng hàn đối với từng đường kính que hàn dưới đây. Đây là khoảng thông số đã được nhà sản xuất que hàn tính toán và đưa ra khoảng dòng hàn thích hợp. 

Người thợ cần tính toán đưa ra khoảng dòng hàn thích hợp

Người thợ cần tính toán đưa ra khoảng dòng hàn thích hợp

Hàn que 2.5 nên để dòng bao nhiêu? 

  • Hàn bằng nên điều chỉnh dòng 50 – 90A
  • Hàn đứng hay hàn trần thì chỉnh dòng 50 – 80A

Hàn que 3.2 nên để dòng bao nhiêu? 

  • Hàn bằng thì chỉnh dòng 90 – 130A
  • Hàn đứng hay hàn trần cần chỉnh dòng 80 – 120A

Hàn que 4.0 thì nên để dòng bao nhiêu? 

  • Hàn bằng thì chỉnh dòng 140 – 190A
  • Hàn đứng hay hàn trần nên điều chỉnh dòng 120 – 170A

Hàn que 5.0 thì nên để dòng bao nhiêu? 

  • Hàn bằng thì chỉnh dòng 180 – 240A
  • Hàn đứng hay hàn trần nên điều chỉnh dòng 166 – 210A

Hoặc bạn có thể dựa theo công thức tính:

  • Cách để tính đường kính que hàn: D = S:2+1. Trong đó D là đường kính của que hàn và S chính là bề dày phôi hàn.
  • Cách để tính cường độ của dòng hàn: I = S x 40. Theo đó đó S là bề dày của phôi hàn.

Ngoài ra, cách điều chỉnh dòng hàn còn tùy thuộc vào vị trí hàn, chẳng hạn: đối với tư thế hàn đứng thì nên giảm dòng hàn đi từ 10 đến 15% so với công thức tính trên, mục đích là để giảm nóng chảy cho hồ quang, chống biến dạng cho mối hàn. Đối với hàn góc, hàn chữ T thì ngược lại, cần tăng dòng hàn đi từ 10 tới 15% nhằm tăng độ nóng chảy ở que hàn cũng như là ở phôi hàn, để cho mối hàn kết dính được tốt hơn.

Điều chỉnh dòng hàn phù hợp sẽ bảo đảm mối hàn tối ưu nhất

Điều chỉnh dòng hàn phù hợp sẽ bảo đảm mối hàn tối ưu nhất

4. Dòng máy hàn que cho phép điều chỉnh dòng hàn chính xác

Máy hàn Weldcom Maxi 180​

Weldcom maxi 180 là chọn lựa tốt nhất dành cho khách hàng đang có nhu cầu tìm mua máy hàn que 3.2. Dòng máy này hàn tốt được que 4.0mm (hiệu suất đến 85%), hỗ trợ người dùng rất nhiều trong công việc hàn cơ khí. Máy đã đi kèm đầy đủ phụ kiện để bạn có thể tiến hành hàn que ngay và luôn!

Máy hàn que Weldcom Maxi 180​ còn cho phép chỉnh được dòng hàn chính xác trên từng que hàn, mối hàn mang tới kết quả hàn que tốt nhất. Sản phẩm cũng là một trong các dòng máy hàn của Weldcom bán tốt nhất thị trường, chuyên dành cho anh em hàn sắt dân dụng.

Máy hàn Hồng Ký 200N

Dòng máy hàn Hồng Ký 200N cho phép người dùng điều chỉnh dòng hàn từ 20 – 200A một cách chính xác cho từng loại que hàn, để mối hàn làm ra có chất lượng đảm bảo. Công suất ở đầu ra 7 KVA và có hiệu suất hoạt động trung bình từ 60 – 85%, thích hợp cho hàn que 3.2mm liên tục.

Đây cũng là một trong số ít mẫu máy hàn que mà Hồng Ký trang bị thêm tính năng “CHỐNG GIẬT”, đảm bảo được an toàn cho người dùng, ngay cả ở trong khu vực ẩm ướt.

Dòng máy hàn Hồng Ký 200N

Dòng máy hàn Hồng Ký 200N

Hy vọng thông tin chia sẻ trên đây đã giúp bạn nắm được cách chỉnh dòng chỉnh dòng điện cho từng loại que hàn sao cho hợp lý. Nếu có băn khăn cần được tư vấn thêm, hãy trực tiếp liên hệ tới hotline của chúng tôi để được nhân viên hỗ trợ tốt nhất.

Dụng cụ cầm tay bán chạy tại cửa hàng dụng cụ cầm tay Việt Á

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC