Tìm kiếm
Close this search box.

Cách khắc phục khi máy cắt sắt bị rung, Iì đá, cắt không chuẩn

Nắm được cách khắc phục khi máy cắt sắt bị rung, lì đá, cắt không chuẩn sẽ tránh gây ảnh hưởng chất lượng của thành phẩm sau khi cắt cũng như đe dọa đến sự an toàn của con người trong khi thi công. Tuy nhiên, trước khi khắc phục, bạn cần phải nắm được nguyên nhân gây ra sự cố. Cùng tìm hiểu cách khắc phục lỗi ở máy cắt sắt này ngay trong bài viết dưới đây.

1. Lý do máy cắt sắt bị rung, lì đá, cắt không chuẩn

Bàn trụ máy cắt sắt bị mất cân bằng

Một nguyên nhân dễ nhận biết nhất là do hệ thống cân bằng (bàn trụ) bị mất cân bằng. Trong trường hợp này máy sẽ có hiện tượng bị giật, rung, đường cắt không được chính xác.

Máy cắt sắt mang đến hiệu quả cắt vượt trội

Máy cắt sắt mang đến hiệu quả cắt vượt trội

Lưới cắt đã quá mòn

Lưỡi cắt quá mòn có thể gây mất cân đối và khiến máy cắt hoạt động không ổn định. Việc lưỡi cắt quá mòn cũng khiến lưỡi cắt dễ bị vỡ, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Bộ phận trục cắt bị mòn

Đây là nguyên nhân phổ biến khi máy cắt sắt bị rung. Khi trục cắt bị mòn nhỏ hơn đá cắt sẽ dẫn tới trường hợp hai bộ phận này hoạt động không ăn khớp, máy cắt sắt bị rung.

Máy cắt sắt sử dụng motor than

Có hai loại model máy cắt sắt trên thị trường: sử dụng động cơ chổi than và máy cơ. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng rung của máy cắt thường là do sự mòn hao của than, gây ra rung lắc và giật mạnh trong quá trình sử dụng. Máy sử dụng động cơ chổi than thường có khả năng hoạt động êm ái hơn so với máy cơ.  

Chọn máy cắt sắt giá rẻ

Đây chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng lệch tâm và lưỡi cắt bị sai lệch… Các sản phẩm này thường là hàng giả hoặc hàng nhái, sở hữu các thông số kỹ thuật nhiều sai số, thước đo thiếu chính xác, dẫn đến tình trạng lệch tâm hoặc lưỡi cắt bị chênh lệch. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn lựa chọn loại máy cắt sắt này bởi mức giá thành rẻ của chúng. Do đó, khách hàng cần lưu ý chất lượng đi đôi với giá tiền, của nào tiền đấy và hãy trở thành người tiêu dùng thông minh khi đi chọn máy cắt sắt.

Cần chọn lựa dòng máy cắt sắt chất lượng để bảo đảm hiệu quả công việc

Cần chọn lựa dòng máy cắt sắt chất lượng để bảo đảm hiệu quả công việc

2. Khám phá ngay cách khắc phục máy cắt sắt bị rung, cắt không chuẩn, lì đá

Đối với mỗi nguyên nhân sẽ có phương pháp khắc phục máy cắt sắt khác nhau. Do đó, bạn cần phải tìm chính xác được các nguyên nhân gây ra tình trạng máy cắt sắt bị rung, lì đá, cắt không chuẩn để áp dụng phương pháp giải quyết phù hợp.

Trường hợp hệ thống cân bằng (bàn trụ) bị mất cân bằng

Bạn có thể thực hiện kiểm tra bằng cách tự lay thân máy hay kiểm tra chân trụ ở máy xem chân nào bị mòn thấp hơn những chân còn lại. Nếu có thì bạn có thể khắc phục bằng cách kê lại cho cả 4 chân cân bằng.

Trường hợp lưỡi cắt đã quá mòn

Trong trường hợp này, cách giải quyết tốt nhất là bạn cần phải thay lưỡi cắt. Đồng thời, kiểm tra lưỡi cắt thường xuyên và định kỳ thay để tránh những rủi ro không đáng có trong khi vận hành máy cắt sắt.

Trường hợp bộ phận trục cắt bị mòn

Bạn cần phải tháo bộ phận trục cắt ra và kiểm tra bánh răng và vòng bi bên trong. Bánh răng hoạt động lâu ngày có thể bị vỡ, rạn nứt, khiến cho các khớp bánh răng hoạt động không được trơn tru và gây ra rung lắc. Nếu bánh răng vẫn còn nguyên vẹn, nguyên nhân cuối cùng có thể do vòng bi, vòng bi hoạt động lâu ngày bị hỏng, cũng khiến trục quay mất cân bằng và gây ra rung lắc khi cắt. Bạn cần phải xác định nguyên nhân và thực hiện thay thế trục cắt hay vòng bi để máy cắt sắt hoạt động ổn định trở lại.

Luôn bảo quản máy cắt sắt đúng cách

Luôn bảo quản máy cắt sắt đúng cách

Chọn máy

Máy cắt sắt motor chổi than thường gặp phải vấn đề khá phổ biến là rung lắc, tuy nhiên trong quá trình chạy chúng lại rất êm, không gây tiếng ồn nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn lo ngại đến việc rung lắc có thể chuyển sang sử dụng dòng máy cắt sắt chạy motor để khắc phục hạn chế này, tuy nhiên trong quá trình hoạt động loại máy này khá ồn. Bên cạnh sử dụng máy cắt sắt chạy motor, bạn có thể chọn máy cắt sắt cầm tay mini nếu khối lượng công việc không nhiều. 

Lựa chọn dòng máy cắt sắt chất lượng từ Việt Á Power Tools

Lựa chọn dòng máy cắt sắt chất lượng từ Việt Á Power Tools

Đồng thời, bạn nên chú ý sử dụng dòng máy cắt sắt chất lượng cao một tí, đừng vì mức giá hấp dẫn trước mắt mà bỏ đi lợi ích sử dụng lâu bền. Nếu bạn muốn được mua máy cắt sắt chất lượng, chính hãng có thể đến với đơn vị chúng tôi – Dụng cụ cầm tay Việt Á Power Tools. Các sản phẩm do đơn vị cung cấp có đa dạng chủng loại như máy mài góc, máy khoan pin, máy đục bê tông,… Đồng thời có xuất xứ từ các thương hiệu hàng đầu về dụng cụ cầm tay như VAC, Keyang,.. Chúng tôi sẽ tư vấn để bạn có thể lựa chọn được dòng máy phù hợp với nhu cầu sử dụng. Đặc biệt, đơn vị cũng cung cấp các dịch vụ hậu mãi cho khách hàng như bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa sản phẩm. Vì thế, bạn hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn thiết bị cầm tay của chúng tôi. 

Xem thêm: Hướng dẫn vệ sinh, bảo quản và bảo dưỡng máy mài góc

Trên đây là toàn bộ nguyên nhân và cách khắc phục khi máy cắt sắt bị rung, lì đá, cắt không chuẩn. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý sau khi khắc phục, thay linh kiện cho máy phải kiểm tra lại thật kỹ trước khi vận hành. Nếu máy được lắp ráp lỏng đĩa, rơ trục, không chặt sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây nguy hiểm cho người sử dụng trong khi thực hiện công việc cắt sắt.

Dụng cụ cầm tay bán chạy tại cửa hàng dụng cụ cầm tay Việt Á

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC