Tìm kiếm
Close this search box.

Hướng dẫn cách sửa lỗi máy mài đang chạy tự nhiên ngừng

Máy mài đang chạy tự nhiên bị ngừng là nguyên nhân gì? Cách sửa, khắc phục ra sao? Máy mài đang chạy dừng đột ngột ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất đặc biệt là tiến độ công việc. Rất nhiều khách hàng lo lắng khi gặp trường hợp này, thậm chí nghĩ đến phương án phải mua máy mới. Tuy nhiên đây là vấn đề thường xuyên gặp phải và mua máy mài mới là điều không cần thiết, bạn hoàn toàn có thể sửa lỗi máy mày đơn giản. Cùng tìm hiểu chi tiết nguyên nhân và cách khắc phục lỗi trên của máy mài qua nội dung sau.

Máy mài đang chạy tự nhiên ngừng - lỗi thường xuất hiện sau một thời gian sử dụng

Máy mài đang chạy tự nhiên ngừng – lỗi thường xuất hiện sau một thời gian sử dụng

Lời giải đáp nguyên nhân máy mài đang chạy tự nhiên ngừng

Để có thể đưa ra phương án sửa chính xác và tiết kiệm thời gian, việc đầu tiên bạn cần xác định nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng lỗi máy mài đang chạy tự nhiên bị ngừng. Bạn nên kiểm tra nguồn điện xem có phải do phần phích cắm bị lỏng bị tuột khỏi ổ hay do nguồn điện trong ổ chưa được cấp điện. Kiểm tra nguồn thực hiện với máy mài dùng điện, còn với máy dùng pin, bạn cần kiểm tra còn pin hay pin có bị lỏng có lắp chính xác hay không?

Bên cạnh những yếu tố về nguồn của máy mày, bạn cũng cần kiểm tra các cầu dao có hoạt động tốt nguồn điện có đảm bảo cung cấp đủ, ổn định không. Bởi nếu sử dụng nguồn điện không đủ 220V thì máy mày cũng không thể không hoạt động.

Xem thêm: Cách chỉnh máy cắt sắt bị vênh, cắt không chính xác

Trường hợp vấn đề không nằm ở nguồn điện thì có thể do phần động cơ bên trong của máy bị hỏng, có vấn đề như chổi than hỏng hay trục máy bị lệch.

Ngoài ra một nguyên nhân khác khiến máy mài đang chạy tự nhiên ngừng là nằm ở phần tụ máy.

Kiểm tra nguồn và các bộ phận tự máy mài

Kiểm tra nguồn và các bộ phận tự máy mài

Cách khắc phục sửa lỗi máy mài đang chạy tự nhiên ngừng với các trường hợp cụ thể

  • Trường hợp 1: Lỗi do đứt dây điện 

Nguyên nhân đứt dây điện khiến máy mài đang chạy tự nhiên ngừng khá dễ khắc phục. Bạn chỉ cần ngắt nguồn điện sau đó nối dây lại và quấn đoạn nối bằng băng kéo chuyên dụng cách điện là có thể sử dụng bình thường.

  • Trường hợp 2: Lỗi do dây nguồn bên trong

Nếu nguyên nhân mài đang chạy tự nhiên bị ngừng do lỗi dây nguồn bên trong, bạn nên tiến hành sử dụng đồng hồ đo điện để kiểm tra xem nguồn điện có vào nguồn hay không. Lưu ý việc kiểm tra này cần tiến hành đủ 2 bên nguồn vào của máy mài chỉ cần một bên không có nguồn thì máy cũng không thể hoạt động. Nếu đồng hồ không nhảy thì vấn đề này nằm ở bộ phận dân nguồn bên trong. Cách sửa cũng khá tương đồng với với dây bên ngoài tuy nhiên bạn sẽ cần phải tháo vào vỏ ngoài trước khi thực hiện các thao tác trên.

  • Trường hợp 3: Lỗi do chổi than, trục mài, roto và stato bị hỏng

Trường hợp này  các sửa chữa phức tạp nhất. Các thực hiện sẽ tiến hành lần lượt theo các bước sau:

Bước 1: Đặt máy mài nằm xuống, dùng tua vít hoặc máy tháo vít cầm tay để tháo lần lượt từng con ốc ra. Tuy nhiên để vít gọn vào một chỗ để tranh bị mất bị thất lạc trong quá trình sửa chữa, mất thời gian để tìm kiếm.

Bước 2: tiến hành sửa chữa từng vấn đề 

  • Đầu chổi than bị mòn

Nếu roto ở giữa chổi than không chạy bạn sẽ cần tiến hành thay thế ngay chổi than mới để có thể khắc phục tận gốc tình trạng máy máy đang chạy tự nhiên ngừng. Khi lắp chổi than mới bạn hãy gắn phần than vào đúng vị trí cũ sau đó mới gắn phần lưỡi gài dây truyền động chổi than vào. Khi lắp đúng, bạn sẽ thấy phần dây truyền động sẽ hướng ra ngoài và không bị vướng vào lò xo. 

Thay thế chổi than khi bị mòn để khắc phục lỗi đang chạy tự nhiên ngừng

Thay thế chổi than khi bị mòn để khắc phục lỗi đang chạy tự nhiên ngừng 

  • Trục mài bị hỏng

Bạn cần tháo ruột của động cơ – phần lõi giữa stato động cơ sau đó kiểm tra xem nó có dấu hiệu bị cháy, mùi khét. Nếu có cần thay mới còn nếu chị biến màu bạn cần dùng một đầu dao sắc, nhọn cạo sạch nhẹ nhàng để  trục trở lại màu như ban đầu.

  • Kiểm tra và sửa chữa Roto và Stato cho máy mài

Máy mài cũng có thể đang hoạt động tự nhiên ngừng do lỗi từ Roto hay Stato nhưng phần lớn không có nhiều trường hợp như vậy. Nếu lỗi bạn hãy tiến hành thay thế theo các bước sau:

Đổi phần gioăng cao su  từ roto cũ sang rotor mới: Gioăng cao su là bộ phận chống ống chống thấm nước giúp máy hoạt động êm ái. Nếu bộ phần bị rách hay nứt thì cũng cần thay thế ngày cùng với thay roto và stato.

Tháo rotor cũ: Để tháo bạn dùng cờ lê để lấy bánh răng của máy mài ra sau đó chạy phần thanh nhôm đang cố định trên rotor ra ngoài là hoàn thành.

Lắp roto mới: Tiếp đó dùng búa đóng thanh nhôm vào rotor mới với lực đóng đều để thanh nhôm có thể khớp mà không hư hại các bộ phận khác.

Với stator khá đơn giản, chỉ cần đánh dấu vị trí sau đó dùng tua vít tháo rồi lắp stato mới vào máy là xong.

Việt Á Power Tools - địa chỉ cung cấp máy mài từ các thương hiệu uy tín

Việt Á Power Tools – địa chỉ cung cấp máy mài từ các thương hiệu uy tín

Hy vọng với bài viết trên các bạn đã có lời giải đáp cho thắc mắc sửa lỗi máy mài đang chạy tự nhiên ngừng. Nếu còn băn khoăn thắc nào hay cần chọn mua sản phẩm cầm tay khác như máy khoan cầm tay, máy cắt gạch, máy hạn điện tử thì có thể liên hệ với Việt Á Power Tools để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!

Dụng cụ cầm tay bán chạy tại cửa hàng dụng cụ cầm tay Việt Á

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC