Tìm kiếm
Close this search box.

Cách chỉnh máy cắt sắt bị vênh, cắt không chính xác

Sử dụng một thời gian dài, máy cắt thường xuất hiện tình trạng khá phổ biến là bị vênh, cắt không chính xác. Điều này khiến cho các đường cắt bị lệch, không đảm bảo thẩm mỹ cũng như yêu cầu kỹ thuật và hiệu suất của công việc. Để không bị ảnh hưởng khi gặp trường hợp này cần sửa chữa kịp thời. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ cách căn chỉnh máy cắt sắt không bị vênh đúng cách, đúng kỹ thuật. Vì vậy trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ bật mí cho bạn cách kiểm tra và căn chỉnh đúng cách máy cắt sắt bị vênh nhé!

Dấu hiệu nhận biết và cách kiểm tra tình trạng máy cắt sắt bị vênh

  • Dấu hiệu

Tình trạng máy cắt bị vênh xuất hiện khá phổ biến sau một thời gian sử dụng. Vậy làm thế nào để nhận biết rõ, chính xác tình trạng trên để tiến hành căn chỉnh?

Không khó như bạn nghĩ, dấu hiệu nhận biết máy cắt sắt bị vênh, cắt không chính xác đó là trong quá trình sử dụng, bạn hãy quan sát các đường cắt. Nếu những đường này bỗng nhiên bị lệch, đường cắt không thẳng hay sau khi cắt tạo ra những thanh sắt góc vuông không chuẩn như mọi lần. Độ vênh của máy cắt sắt càng lớn đồng nghĩa độ lệch đường cắt càng cao, càng nhiều. 

Bên cạnh quan sát đường cắt, máy cắt bị vênh còn xuất hiện tình trạng máy hoạt động không ổn định, đôi lúc sẽ dừng đột ngột.

Máy cắt sắt sử dụng một thời gian có thể xuất hiện trình trạng lưỡi cắt bị vênh

Máy cắt sắt sử dụng một thời gian có thể xuất hiện trình trạng lưỡi cắt bị vênh

  • Cách kiểm tra 

Để có thể biết chính và bước đầu xác định độ cong vênh của máy cắt bạn có thể kiểm tra bằng 2 cách sau: 

  • Quan sát bằng mắt thường đo độ lệch của lưỡi cắt so với bàn cắt.
  • Sử dụng một chiếc thước kẻ 90 độ để đo độ vênh của cắt bàn cắt. Đặt đầu thước kẻ vào chân đế của máy, đầu còn lại của thước cho chạm vào phần lưỡi cắt.
  • Nếu giữa thước và lưỡi cưa có khoảng trống thì lưỡi cắt của thiết bị đang bị vênh. Nếu khoảng cách càng lớn thì độ vênh của máy cắt sắt càng nhiều. Vì vậy bạn cần khắc phục ngay lập tức. 

Nguyên nhân khiến lưỡi máy cắt sắt bị vênh, cắt không chuẩn, không đảm bảo kỹ thuật

Trên thực tế lưỡi cắt sắt bị vênh, cắt không chính xác xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Phần lớn do quá trình làm việc với nhiều kim loại vật liệu cứng nên bánh răng trong lưỡi cắt bị mẻ, bị gãy, bị mài mòn trong một thời gian dài nên khi cắt sẽ tạo ra những đường gấp khúc, mấp mô, không được thẳng như trước. 

Một yếu tố dẫn đến việc cắt bị vênh là  mài mòn do sử dụng nhiều thì một nguyên nhân khác có thể lưỡi cắt bị đảo. Thường lưỡi cắt bị đảo là do phần bạc đạn bên trong máy bị mòn, hay bị hỏng dẫn đến việc việc cắt bị vênh. 

Bên cạnh đó còn do vấn đề sử dụng không đúng cách, không đúng vật liệu  hoặc không bảo trì bảo dưỡng thường xuyên cũng sẽ khiến lưỡi máy cắt bị vênh khá nhanh sau một thời gian sử dụng.

Sử dụng không đúng cách là nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy cắt sắt bị vênh

Sử dụng không đúng cách là nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy cắt sắt bị vênh

Hướng dẫn các căn chỉnh  máy cắt sắt bị vênh, cắt không chính xác đơn giản, đúng kỹ thuật 

  • Trường hợp máy cắt bị vênh dao lưỡi cứt bị đảo 

Lưỡi cắt bị đảo làm vênh đường cắt đều là do bạc đạn bị mòn. Vì vậy để khắc phục vấn đề trên, bạn chỉ cần tiến hành thay thế bạc đạn mới cho máy cắt là có thể hoạt động được bình thường.

Xem thêm: Sửa lỗi máy khoan tự ngắt khi đang chạy

Tuy nhiên, nếu bạn không có kinh nghiệm, chuyên môn sửa chữa thì nên mang máy đến các cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp để được hỗ trợ, sửa chữa. Việc tự ý sửa chữa không có kinh nghiệm vừa tốn thời gian vừa có thể khiến máy bị hỏng nặng hơn.

Thay thế bạc đạn nếu nguyên nhân máy cắt vênh do lưỡi bị đảo

Thay thế bạc đạn nếu nguyên nhân máy cắt vênh do lưỡi bị đảo

  • Với trường hợp lưỡi cắt bị vênh

Ngoài trường hợp do lưỡi bị đảo thì lưỡi máy cắt sắt bị vênh do làm việc trong thời gian dài, bị mài mòn là phổ biến nhất. Để kịp thời khắc phục tình trạng trên bạn cần tiến dùng các bước căn chỉnh cụ thể như sau:

  • Bước 1: Dùng một cọng kẽm hoặc một sợi dây sắt nhỏ các kích thước vừa bằng độ lệch của lưỡi cắt so với thước đo đã đo trước đó. Bạn đặt thanh kẽm vào một phần của bàn cắt sau đó dùng thường kẻ đo với lưỡi cắt để kiểm tra độ vuông góc đã chuẩn chưa.
  • Bước 2: Bạn tiến hành gập đôi thanh kẽm lại cho chúng chắc chắn hơn (tùy thơ độ dài của thanh kẽm đã chọn).
  • Bước 3: Tiếp đó dùng máy hàn cố định 1 đầu thanh sắt vào bàn máy cắt sắt, dùng máy mài góc cầm tay mài nhẵn mối hàn để đảm bảo tính thẩm mỹ cho máy cắt.
  • Bước 4: Kiểm tra

Dùng máy cắt thử một thanh sắt để kiểm tra xem lưỡi có còn bị vênh nữa hay không. Nếu không có vấn đề gì máy hoạt động ổn định thì bạn đã giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả.

Lựa mua máy cắt sắt uy tín bền chất lượng tại Việt Á Power Tools

Lựa mua máy cắt sắt uy tín bền chất lượng tại Việt Á Power Tools

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nguyên nhân và cách chỉnh máy cắt sắt bị vênh, cắt không chính xác. Bằng áp dụng đúng các bước sửa chữa trên chúng tôi tin chắc bạn sẽ khắc phục đơn giản và đảm bảo hiệu suất làm việc cũng như tuổi thọ cho máy. Việt Á Power Tools là địa chỉ cung cấp máy khoan cầm tay, máy cắt sắt, máy mài góc… từ các thương hiệu uy tín VAC, KEYANG, FERM. Nếu bạn có nhu cầu tìm mua cho mình thiết bị máy cắt đúng chuẩn thì có thể liên hệ với chúng tôi nhé!

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC