Tìm kiếm
Close this search box.

Các lỗi thường gặp và cách khắc phục ờ máy mài thẳng

Trong quá trình sử dụng máy mài, việc tìm hiểu các lỗi thường gặp và cách khắc phục ở máy mài thẳng là vô cùng cần thiết. Một vài lỗi ở máy mài mà bạn có thể trực tiếp sửa tại nhà, nhưng cũng sẽ có lỗi mà bạn cần phải mang đến trung tâm bảo hành để sửa chữa hoặc thay mới. Sau đây là một số lỗi thường gặp ở máy mài thẳng, hãy tham khảo nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng này để có hướng sửa chữa kịp thời nhé!

1. Các lỗi cơ bản thường gặp ở máy mài thẳng

Quá trình sử dụng máy mài thẳng sẽ khó tránh khỏi những lúc máy gặp vấn đề. Đối với máy mài thẳng, những lỗi cơ bản thường gặp nhất có thể kể tới như:

Máy mài thẳng - dụng cụ cầm tay phổ biến trong ngành xây dựng, cơ khí

Máy mài thẳng – dụng cụ cầm tay phổ biến trong ngành xây dựng, cơ khí

Máy hoạt động yếu

Nếu máy mài thẳng hoạt động yếu có thể do bạn đã không đấu phần dây điện máy mài vào thẳng trực tiếp nguồn điện 220V, mà nối qua các ổ cắm dây dẫn, khiến dòng điện tải suy giảm. Tuy nhiên, tốc độ quay của máy mài thẳng sẽ không bị giảm đáng kể.

Còn nếu bạn thấy máy mài thẳng của mình hoạt động chậm hơn rất nhiều so với bình thường, tốc độ giảm đi đáng kể thì chắc chắn động cơ bên trong máy đã có vấn đề gì đó. Lúc này bạn cần xem xét ngay, chẳng hạn như chổi than bị mòn cũng dẫn đến máy hoạt động yếu, cần được kiểm tra và thay ngay.

Máy mài bị nóng

Do người sử dụng đã vận hành máy quá lâu khiến máy mài thẳng bị quá tải, khi này máy sẽ nóng lên. Cách tốt nhất là nên dừng cho máy nghỉ khoảng 10 đến 15 phút trở lên. Có một số máy mài thẳng cao cấp như máy mài VAC sẽ được trang bị tính năng tự ngắt nếu bị quá tải. 

Máy mài thẳng VAC trang bị tính năng tự ngắt nếu bị quá tải

Máy mài thẳng VAC trang bị tính năng tự ngắt nếu bị quá tải

Công tắc máy mài thẳng bị kẹt

Bộ phận công tắc máy mài thẳng bên trong được kéo dài một mạch hệ thống. Nếu như công tắc bên ngoài kẹt, có thể bên trong bộ phận này bị bám bụi hay công tắc máy mài thẳng đã bị hỏng, cần kiểm tra để sửa lỗi đúng nhất. 

Đĩa mài bị mẻ, vỡ

Nguyên nhân là do bạn sử dụng sai loại đĩa mài thẳng với vật liệu gia công, hay cũng có thể do bạn đã tác động một lực quá mạnh lên máy khi làm việc khiến chúng bị rạn, vỡ, nứt… Hoặc cũng có thể tới từ một nguyên nhân khác là sử dụng dòng đĩa mài kém chất lượng.

Máy mài thẳng phát ra tiếng ồn lớn

Đơn vị đo độ ồn của những loại thiết bị điện cầm tay ký hiệu là dB. Với mỗi dòng máy mài góc, máy mài thẳng, máy mài khuôn, máy cưa,… sẽ có các mức độ quy định riêng. Nếu bạn thấy máy mài thẳng của mình phát ra tiếng ồn lớn hơn bình thường thì có thể do bạn đã dùng máy quá tải hay động cơ máy đã bị hỏng.

2. Cách sửa chữa, khắc phục các lỗi thường gặp ở máy mài thẳng

Nếu máy mài thẳng chỉ gặp những lỗi thông thường thì bạn có thể tự sửa chữa tại nhà, thế nhưng nếu máy bị hỏng nặng, liên quan tới những bộ phận bên trong thì bạn cần đem dụng cụ đến địa chỉ sửa chữa chuyên nghiệp.

Cần nắm được cách khắc phục lỗi thường gặp ở máy mài thẳng

Cần nắm được cách khắc phục lỗi thường gặp ở máy mài thẳng

Thay công tắc để điều khiển cho máy mài thẳng

Khi công tắc điều khiển của máy mài thẳng hỏng thì máy không thể hoạt động tốt được. Để thay phần công tắc điều khiển cho máy mài thẳng thì bạn hãy làm theo các bước thường được những thợ sửa chữa áp dụng như sau:

  • Loại bỏ các bao che chuyển đổi hay bảng truy cập của máy.
  • Tháo hết bulông, ốc vít của máy mài thẳng để giữ nút ở vị trí thích hợp.
  • Nên kéo công tắc cũ ở máy mài thẳng và thay bằng công tắc mới.
  • Thay thế bulong hay ốc vít cũ nếu cần.
  • Cài đặt lại bảng truy cập hay chuyển đổi liên quan cho máy mài.
  • Kiểm tra lại công tắc mới để đảm bảo máy mài thẳng đã hoạt động hiệu quả.

Sau khi hoàn thành hết bước sửa chữa máy mài thẳng này và xác định công tắc của thiết bị đã hoạt động thì bạn có thể dùng như bình thường.

Cách thay nhông cho máy mài thẳng

Nếu máy mài thẳng hoạt động rung, lắc mạnh, kêu to, bạn hãy thử kiểm tra xem nhông của máy mài có bị mòn hay khô dầu không. nếu có cần xử lý kịp thời.

Nhông máy mài thẳng nằm ở phần trục đầu máy mài. Khi mua nhông cho máy mài, cần chọn sao cho đúng loại nhông thích hợp với máy. Nếu hết mỡ hay ít thì cần tra thêm đủ mỡ để cho máy được vận hành trơn tru, giảm đi sự ma sát. 

Cách thay chổi than ở máy mài thẳng

Nếu kiểm tra thấy chổi than máy mài thẳng có dấu hiệu bị mòn nhiều, hay đã cạn hết thì việc sửa chữa máy mài thẳng này là cần phải thay mới. Tùy theo thiết kế của mỗi loại máy mài thẳng mà chổi than sẽ được lấy ra ở các cách khác nhau. Có nhiều máy mài bạn chỉ cần sử dụng tua vít để vặn mở phần chốt trên thân máy là có thể tháo được chổi than cũ ra. Thế nhưng, cũng có dòng máy thì cần phải mở cả toàn bộ phần khung thân mới tiếp cận được chổi than.

Mua máy mài thẳng chính hãng tại Việt Á Power Tools

Mua máy mài thẳng chính hãng tại Việt Á Power Tools

Để lắp chổi than mới vào máy mài, bạn cần gắn phần than vào đúng vị trí ở trên máy mài. Sau đó, bạn cần gắn lưỡi gài dây truyền động chổi than đúng vào vị trí có nhiệm vụ tản nhiệt chổi than. Khi lắp than đúng vị trí, phần dây truyền động sẽ hướng ra ngoài để không bị vướng vào lò xo.

Xem thêm: Cách thay bạc đạn trên máy mài cầm tay

Hy vọng những thông tin mà Việt Á Power Tools chia sẻ trong bài viết này có thể giúp mọi người dễ dàng nắm bắt được các lỗi thường gặp và cách khắc phục ở máy mài thẳng của mình. Nếu bạn có nhu cầu mua máy mài hãy liên hệ đến số hotline của chúng tôi để được đội ngũ kỹ thuật viên tư vấn, hỗ trợ nhiều hơn.

Dụng cụ cầm tay bán chạy tại cửa hàng dụng cụ cầm tay Việt Á

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC