Tìm kiếm
Close this search box.

Cách thay bạc đạn trên máy mài cầm tay

Tìm hiểu cách thay bạc đạn trên máy mài cầm tay là chủ đề được nhiều người dùng quan tâm. Bởi trong quá trình sử dụng, đến một thời điểm nhất định. máy mài cầm tay có thể phát ra các tiếng động khá lớn, nguyên nhân này có thể do bạc đạn. Vậy làm thế nào để thay và sửa bạc đạn nhanh, chính xác nhất. Cùng theo dõi bài viết của Việt Á Power Tools dưới đây!

1. Tìm hiểu lý do tại sao cần thay bạc đạn máy mài cầm tay?

Bạc đạn là bộ phận rất quan trọng trong máy móc hay dụng cụ điện như máy mài cầm tay. Chức năng chính này là làm giảm sự ma sát, tải nặng và giới hạn các chuyển động không mong muốn.

Bạc đạn là dòng linh kiện có độ bền chắc cao. Thế nhưng sau một thời bạn cần thay mới để đảm bảo hoạt động hiệu quả nhất. Cho dù là máy mài VAC chính hãng, Keyang,… nhưng khi bị tác động bởi các yếu tố khách quan thì bạc đạn trong máy mài cũng có thể bị hư hỏng.

Bạc đạn - bộ phận rất quan trọng trong máy mài cầm tay

Bạc đạn – bộ phận rất quan trọng trong máy mài cầm tay

Đây không phải vấn đề lớn, nhưng nếu bạn không phát hiện và sửa chữa hay thay mới kịp thời thì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác, thậm chí cả tới năng suất hoạt động của máy, khiến cho hiệu quả làm việc bị giảm sút đáng kể, kết quả công việc cũng sẽ không đạt như trước nữa.

2. Hướng dẫn chi tiết cách thay bạc đạn máy mài cầm tay

Bạn hoàn toàn có thể tự thay bạc đạn tại nhà để tiết kiệm về chi phí và thời gian.  Thế nhưng việc này chỉ khuyến khích thực hiện với người có chuyên môn và am hiểu cấu tạo của máy. Còn nếu bạn là dân nghiệp dư thì hãy cân nhắc bởi nếu quá trình thay thế và lắp ráp sai sẽ khiến máy mài gặp phải vấn đề nghiêm trọng hơn. 

Dưới đây là các bước thay bạc đạn cho máy mài cầm tay mà bạn nên biết:

Chuẩn bị dụng cụ

Bộ dụng cụ ở đây là bộ cảo bạc đạn. Cảo bạc đạn là một dụng cụ rất cần thiết cho người thợ chuyên bảo trì và sửa chữa máy móc. Để thay phần lắp bạc đạn nằm bên ngoài như máy mài cầm tay, người thợ sẽ dùng các loại cảo như: cảo dĩa, cảo 3 chấu, cảo 2 chấu,…

Bạn cần chọn mua đúng dòng bạc đạn cho máy mài và có thể mua online tại những các cửa hàng chuyên linh kiện điện tử. Hãy yêu cầu nhà cung cấp tư vấn kỹ hơn về điều này.

Cần có chuyên môn và am hiểu cấu tạo khi thay bạc đạn máy mài

Cần có chuyên môn và am hiểu cấu tạo khi thay bạc đạn máy mài

Ngắt nguồn điện để máy mài ngừng hoạt động

Hãy nhớ, trước khi bắt đầu sửa chữa đồ điện, dù là máy mài góc cầm tay hay máy mài thẳng, máy mài khuôn, máy cắt,.… bạn luôn cần rút phích điện ra khỏi ổ cắm nguồn điện trước mọi thao tác sửa chữa, lắt đặp chứ không riêng việc thay bạc đạn.

Quá trình thay mới bạc đạn máy cầm tay không thể diễn ra trong khi máy vẫn còn đang vận hành. Hãy ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn, hạn chế được tối đa những rủi ro bất ngờ có thể xảy ra ở nguồn điện. Hơn nữa, giúp cho quá trình thay thế diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Tháo ráp bộ phận, tiến hành thay thế

Đây được xem là bước quan trọng trong quá trình thay bạc đạn, đòi hỏi người sử dụng phải tiến hành cẩn thận, một sai sót nhỏ cũng có thể khiến cho máy mài và những phụ kiện máy mài khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi đó, bạn cần tuân thủ theo các bước sau:

  • Kiểm soát lượng mỡ trong vòng bi

Chỉ nên sử dụng vòng bi bít nhựa để có thể tháo bít, lấy gần hết phần mỡ có trong đó bỏ đi (chỉ chừa lại ít), thay vào đó bằng một vài giọt nhớt loãng và cần nhớ giữ vệ sinh thật tốt. Việc cải tạo này sẽ giúp chuyển động hành trình được dễ dàng hơn rất nhiều và phù hợp với lý thuyết bảo trì của những nhà sản xuất vòng bi – bạc đạn.

Quá trình thay bạc đạn cần tiến hành cẩn thận

Quá trình thay bạc đạn cần tiến hành cẩn thận

  • Khi lắp bạc đạn vào trong trục cần đảm bảo rằng độ trơn nhẹ cũng giống như khi bạc còn tự do ở bên ngoài. Nếu có gia công lại do trục bị hư hỏng thì cần đo đường kính trục bằng thước trắc vi, dung sai dương không vượt quá 0,4/1000 nhân với đường kính của trục. Chẳng hạn trục 8mm, dung sai dương cần nhỏ hơn: 8×0,4/1000~0.003mm. Nếu như dung sai dương vài vạch thước trắc vi, bạn phải dùng giấy nhám bo dần cho tới khi nhỏ hơn ½ vạch (tuy khó và khá tốn thời gian nhưng sẽ rất hiệu quả).
  • Phương pháp thay lắp bạc đạn: Nên thay lắp bạc đạn theo đúng khuyến cáo từ nhà sản xuất: gia nhiệt khoảng gần 90 độ và lắp không cần đóng vào trong trục (phương pháp này được xem là tốt nhất).

Lắp đặt lại các chi tiết bộ phận

Sau khi thay mới được bạc đạn ở máy mài cầm tay, bạn cần tiến hành lắp những bộ phận lại với nhau như ban đầu để cho máy vận hành bình thường. Để tránh sai sót bạn cũng cần thực hiện một cách cẩn thận và tránh làm rơi, mất phụ kiện nhỏ trong máy.

Luôn bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hiệu quả hoạt động máy mài

Luôn bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hiệu quả hoạt động máy mài

Để bảo đảm an toàn cho bản thân và đem lại kết quả công việc như ý, bạn nên kiểm tra lại máy, những bộ phận trước mỗi lần tiến hành sử dụng máy mài.

Xem thêm: Cách khắc phục máy khoan pin bị đánh lửa

Trên đây là cách thay bạc đạn trên máy mài cầm tay tiết kiệm chi phí, thời gian nhất mà bạn có thể tham khảo. Việt Á Power Tools luôn cung cấp các sản phẩm chính hãng, chất lượng với giá thành tốt nhất trên thị trường tới tay người tiêu dùng như máy mài cầm tay máy khoan bê tông, máy chà nhám, máy cưa,… Để mua hàng, bạn có thể đến trực tiếp đơn vị hoặc liên lạc qua hotline để được tư vấn.

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC