Tìm kiếm
Close this search box.

Các lỗi thường gặp ở máy mài và cách sửa máy mài cầm tay

Dù là dòng máy mài nào bạn cũng cần nắm được các lỗi thường gặp ở máy mài và cách sửa máy mài cầm tay. Bởi như vậy sẽ giúp bạn có được cách khắc phục nhanh chóng, hiệu quả. Cùng lăn chuột theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về các lỗi thường gặp ở máy mài và cách sửa máy mài cầm tay!

1. Các lỗi cơ bản ở máy mài thường gặp và cách khắc phục

Trong quá trình dùng máy mài, người dùng sẽ không thể tránh khỏi những lúc máy gặp vấn đề, nếu các lỗi đơn giản mà bạn có thể sửa chữa trực tiếp tại nhà, nhưng cũng có những lỗi mà bạn cần phải đem ra trung tâm bảo hành để sửa chữa hoặc thay mới. Với dòng máy mài cầm tay, những lỗi cơ bản thường thấy ở máy là:

Người dùng cần nắm được các lỗi thường gặp ở máy mài và cách sửa máy mài cầm tay

Người dùng cần nắm được các lỗi thường gặp ở máy mài và cách sửa máy mài cầm tay

Máy mài bị nóng

Do bạn đã sử dụng máy mài quá lâu khiến cho máy bị quá tải, khi này máy mài sẽ bị nóng lên. Cách tốt nhất là nên ngừng cho máy mài nghỉ khoảng 10 đến 15 phút trở lên. Có một số dòng máy mài cao cấp như máy mài VAC sẽ được trang bị tính năng tự ngắt nếu như quá tải. 

Đĩa mài bị mẻ, vỡ

Nguyên nhân đầu tiên là do người dùng đã sử dụng sai loại đĩa mài với dòng vật liệu gia công, hay cũng có thể do bạn đã tác động một lực quá mạnh lên máy khi làm việc khiến chúng bị rạn, vỡ, nứt… Cũng có thể điều này đến từ một nguyên nhân khác là dùng loại đĩa mài kém chất lượng.

Máy hoạt động yếu

Nếu máy mài hoạt động yếu có thể là do bạn đã không đấu dây điện máy mài vào thẳng trực tiếp nguồn điện 220V, mà nối với ổ cắm dây dẫn, khiến cho dòng điện tải bị suy giảm. Nhưng tốc độ quay của máy mài sẽ không bị giảm đáng kể. 

Còn nếu bạn thấy máy mài cầm tay của mình hoạt động chậm hơn nhiều so với bình thường, tốc độ giảm đáng kể thì chắc chắn động cơ ở bên trong máy đã có vấn đề gì đó, bạn cần xem xét ngay, ví dụ như chổi than máy bị mòn cũng dẫn đến hoạt động yếu, cần phải kiểm tra và thay ngay.

Cần kiểm tra và thay thế ngay khi máy mài xuất hiện tình trạng hư hỏng

Cần kiểm tra và thay thế ngay khi máy mài xuất hiện tình trạng hư hỏng

Máy mài xuất hiện tiếng ồn lớn

Đơn vị để đo độ ồn của các loại thiết bị điện cầm tay ký hiệu là dB, với mỗi loại máy mài góc hay máy mài thẳng sẽ có các mức độ quy định riêng, nếu bạn thấy chiếc máy mài của mình phát ra tiếng ồn lớn hơn bình thường thì có thể đó do bạn đã sử dụng máy quá tải hay động cơ máy đã bị hỏng.

Công tắc bị kẹt

Bộ phận công tắc của máy mài bên trong được kéo dài một mạch cùng hệ thống, nếu công tắc bên ngoài bị kẹt, có thể do bên trong bộ phận này bị bám bụi hay công tắc máy mài đã bị hỏng, cần phải kiểm tra để sửa lỗi đúng nhất. 

2. Khám phá cách sửa máy mài cầm tay

Nếu máy mài cầm tay không hoạt động do lỗi từ những bộ phận bên trong máy mài cầm tay, bạn cần phải kiểm tra kĩ xem “bệnh của máy” là do bộ phận cụ thể nào, sau đó tiến hành sửa lỗi theo hướng dẫn như sau:

Bạn cần phải kiểm tra kĩ xem "bệnh của máy mài" là do bộ phận cụ thể nào

Bạn cần phải kiểm tra kĩ xem “bệnh của máy mài” là do bộ phận cụ thể nào

Cách thay công tắc cho máy mài

Nếu công tắc trượt ở máy mài không nhạy, bị cứng: Bạn có thể sửa theo các bước sau.

Bước 1: Sử dụng bút thử điện nhấn mạnh vào khe ở dưới công tắc. 

Bước 2: Tháo phần tay cầm ra và sử dụng bút thử điện nậy bộ phận công tắc phía dưới (bên trong máy). Bởi công tắc bị kẹt có thể là do bụi bám nhiều bên trong đó. Bạn tiến hành nậy ra để cho bụi ra hết bên ngoài. 

Còn nếu lỗi do công tắc máy mài bị mòn, bị hỏng, cần phải thay công tắc mới. 

Cách thay chổi than mới cho máy mài

Nếu kiểm tra thấy chổi than máy mài có dấu hiệu bị mòn nhiều, hay đã cạn hết, cần phải thay mới.

Tùy theo cấu tạo thiết kế của từng loại máy mài mà chổi than sẽ được lấy ra ở các cách khác nhau, có máy thì bạn chỉ cần dùng tua vít để vặn mở chốt trên thân máy là đã có thể tháo được chổi than cũ ra, nhưng có dòng máy thì cần phải mở cả toàn bộ khung thân mới tiếp cận được chổi than. 

Để lắp chổi than mới vào máy, bạn gắn phần than vào đúng theo vị trí trên máy mài của mình, sau đó gắn lưỡi gài dây đồng vào vị trí có nhiệm vụ tản nhiệt cho chổi than. 

Lưu ý: Khi bạn lắp than vào nhớ phải lắp đúng vị trí, phần dây truyền động hướng ra ngoài để không bị vướng vào lò xo. 

Cách thay nhông cho máy mài

Nếu máy mài của bạn hoạt động rung, lắc mạnh, kêu to, hãy thử kiểm tra nhông máy mài có bị mòn hay bị khô dầu không và xử lý ngay.

Nhông máy mài nằm ở trục đầu máy mài cầm tay. Khi mua nhông cho máy mài, cần chọn cho đúng loại nhông thích hợp với máy. Nếu hết mỡ hay ít thì cần tra thêm đủ mỡ để máy mài được vận hành trơn tru, giảm sự ma sát. 

Kiểm tra nhông máy mài có bị mòn hay bị khô dầu không và xử lý ngay

Kiểm tra nhông máy mài có bị mòn hay bị khô dầu không và xử lý ngay

Cách thay Stator và Rotor cho máy mài

Nếu máy mài không hoạt động được nữa, có thể lỗi đến từ rotor. Rotor của máy mài thường nằm trong phần khoang thân máy, cần tiến hành mở như sau:

Đầu tiên, bạn cần chuyển gioăng cao su từ rotor cũ sang mới, còn nếu gioăng cao su đang có dấu hiệu rách, không thể dùng được nữa, cũng cần tiến hành thay mới luôn. 

Tiếp đến, sử dụng cờ lê số 10 để lấy bánh răng ra. Sau đó lấy dụng cụ để nậy thanh nhôm đang cố định ở trên rotor ra. 

Sau đó thực hiện lắp ngược lại với những thao tác trên cho rotor mới. Đầu tiên sử dụng búa đóng thanh nhôm vào rotor mới, cách này sẽ giúp lực được đóng đều và thanh nhôm vào khớp với rotor mà không làm hư hại những chi tiết xung quanh máy mài. 

Còn Stator ở máy mài rất khó bị hỏng, nhưng nếu sator bị hỏng, thì cũng cần thay mới. Stator có những jack cắm nối với nguồn máy, khi tháo cần phải đánh dấu để nhận biết vị trí ban đầu, tránh khi lắp lại đấu nhầm vị trí cắm.

Xem thêm: Những lỗi thường gặp khi dùng máy cưa đĩa và cách sửa chữa

Sau đó sử dụng tua vít mở stator cũ ra khỏi máy rồi tiến hành lắp stator mới vào theo trình tự ngược lại như thao tác tháo stator cũ.

Với các thông tin mà Việt Á Power Tools vừa mang đến trong bài viết này, bạn đã có thể dễ dàng nắm bắt được những lỗi thường gặp ở máy mài và cách sửa máy mài cầm tay. Nếu bạn cần được tư vấn thêm máy mài góc, máy khoan, máy chà nhám, máy cưa,… có thể gọi điện trực tiếp tới đơn vị theo hotline để được nhân viên tư vấn, hỗ trợ nhiều hơn.

Dụng cụ cầm tay bán chạy tại cửa hàng dụng cụ cầm tay Việt Á

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC