Tìm kiếm
Close this search box.

Hướng dẫn các kỹ thuật cơ bản khi sử dụng máy khoan búa

Máy khoan búa là thiết bị có công suất lớn và lực đập mạnh mẽ, nên việc nắm hướng dẫn các kỹ thuật cơ bản khi sử dụng máy khoan búa là điều rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp phát huy tối đa công dụng của máy khoan búa mà còn đảm bảo bạn sử dụng sản phẩm hiệu quả. Để nắm được hướng dẫn các kỹ thuật cơ bản, hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Toàn bộ kỹ thuật cơ bản khi sử dụng máy khoan búa

1.1. Kiểm tra máy kỹ lưỡng, sẵn sàng khi sử dụng

Đây là những công việc cần thực hiện đầu tiên khi sử dụng máy khoan búa. Đầu tiên hãy đảm bảo rằng bạn đã đọc và hiểu hướng dẫn sử dụng của máy khoan búa. Đồng thời, đảm bảo khu vực làm việc được xác định rõ ràng và an toàn để tránh tai nạn không mong muốn. Song song với đó, bạn nên lựa chọn cho mình một vị trí bằng phẳng cũng như tư thế làm việc thuận tiện, tránh nơi chật hẹp.

Cần nắm được hướng dẫn sử dụng của máy khoan búa

Cần nắm được hướng dẫn sử dụng của máy khoan búa

Đồng thời, luôn kiểm tra trạng thái hoạt động của máy khoan búa trước khi sử dụng, đảm bảo rằng nó hoạt động đúng cách và không có dấu hiệu hỏng hóc. Nếu có bộ phận nào bị hư hỏng, cần tiến hành thay thế và sửa chữa ngay, để lâu sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của máy cũng như an toàn của bản thân. 

Các chi tiết trên máy cần được chú ý nhiều nhất chính là mũi khoan, đảm bảo chúng được lắp vào đầu chắc chắn và không bị rỉ sét. Các nút chức năng có độ nảy tốt, không bị kẹt, dễ dàng bấm. Do máy khoan búa có độ rung và giật mạnh nên hãy chắc chắn tay cầm được kết nối chắc chắn với máy. 

1.2. Cách khởi động/tắt máy khoan búa:

Khi khởi động hoặc tắt máy khoan búa, bạn cần tuân thủ các bước sau:

  • Để có thể khởi động máy hoặc tắt máy, bạn chỉ cần nhất nút nút công tắc và giữ chúng để máy được khởi động. Còn nếu muốn khóa máy, hãy nhấn vào công tắc/mở và  nhấn nút khoá tự động. 
  • Kiểm tra xem đèn báo và các chỉ số trên máy khoan búa để đảm bảo rằng nó đã khởi động hoặc tắt hoàn toàn.
  • Khi khởi động máy khoan búa, hãy chắc chắn rằng bạn đã cầm vững máy và đặt chân chống máy (nếu có) trên một bề mặt ổn định.

Cần nắm được cách khởi động và tắt máy khoan búa

Cần nắm được cách khởi động và tắt máy khoan búa

1.3. Điều chỉnh thiết bị khoan:

Để điều chỉnh thiết bị khoan trên máy khoan búa, làm theo các bước sau:

  • Sử dụng các công cụ phù hợp để tháo mở mũi khoan hoặc thiết bị đinh tán.
  • Đặt mũi khoan hoặc thiết bị đinh tán vào kẹp và siết chúng một cách an toàn và chắc chắn.
  • Xác định độ sâu và vị trí khoan cần thiết và điều chỉnh bộ chỉnh đơn hoặc bộ chỉnh đa.

1.4. Đảo chiều quay:

Để đảo chiều quay của máy khoan búa, làm theo các bước sau:

  • Tìm công tắc hoặc phím điều chỉnh đảo chiều quay trên máy khoan búa.
  • Đặt công tắc hoặc nhấn phím để chuyển đổi giữa chế độ quay theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ.

1.5. Điều chỉnh tốc độ và tần suất:

Đối với máy khoan búa, tốc độ đập/tần suất của máy sẽ phụ thuộc vào độ bóp vào công tắc tắt/mở. Khi lực áp lên công tắc tắt/mở nhẹ sẽ làm cho tốc độ/tần suất đập thưa. Còn khi lực áp mạnh sẽ khiến máy khoan tăng tốc độ và tần suất đập.

Sử dụng máy khoan búa cần nắm được cách điều chỉnh tốc độ và tần suất

Sử dụng máy khoan búa cần nắm được cách điều chỉnh tốc độ và tần suất

2. Các quy tắc an toàn khi dùng máy khoan búa

Máy khoan búa là một công cụ quan trọng trong việc khoan và đục các vật liệu cứng như bê tông và kim loại. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, cần tuân thủ các quy tắc sau:

  • Không bao giờ mặc quần áo rộng thùng thình và đeo phụ kiện, đồ trang sức rườm rà khi sử dụng máy khoan búa, tốt hơn nên mặc áo bảo hộ khi khoan. 
  • Trước khi làm việc với máy khoan búa hay bất cứ dòng máy khoan nào như máy khoan động lực, máy khoan sắt, máy khoan từ hãy đảm bảo rằng bạn đã trang bị đầy đủ các công cụ bảo hộ lao động như mũ bảo hiểm, găng tay, kính bảo hộ, ống nghe, và giày bảo hộ.
  • Sử dụng đúng loại mũi khoan hoặc thiết bị đinh tán phù hợp với loại vật liệu bạn cần khoan.
  • Không sử dụng mũi khoan cùn bởi chúng có thể làm hao công suất máy và gây nguy hiểm do thiếu độ bám trượt. 
  • Nếu bạn muốn sử dụng máy khoan búa để khoan tường, hãy đảm bảo vị trí khoan không có mạch dây điện ngầm trong tường trước khi khoan. Bởi nếu vô tình khoan vào các vị trí này, nguy cơ giật điện, tử vong rất cao.
  • Không được trực tiếp cầm vào mũi khoan sau khi tắt máy, bởi lúc này mũi khoan vừa hoạt động với tốc độ cao và rất nóng, có thể khiến bạn bị bỏng tay.

Máy khoan búa là một công cụ quan trọng trong việc khoan và đục vật liệu

Máy khoan búa là một công cụ quan trọng trong việc khoan và đục vật liệu

  • Phải đợi máy dừng hẳn mới được đặt xuống, nếu không sẽ gây hỏng máy, mũi khoan cũng như đe doạ an toàn của bạn cùng các vật dụng xung quanh.
  • Cất máy vào trong hộp đựng dụng cụ sau khi đã sử dụng xong và để chúng tránh xa tầm tay của trẻ em.

Xem thêm: Máy khoan góc khác máy khoan cầm tay điểm gì

Trên đây là hướng dẫn các kỹ thuật cơ bản khi sử dụng máy khoan búa. Hãy luôn nhớ rằng an toàn là quan trọng nhất, vì vậy cần tuân thủ quy tắc, hướng dẫn sử dụng khi làm việc với máy khoan búa. Nếu bạn cần tư vấn lựa chọn máy khoan phù hợp, chất lượng hãy liên hệ đến với chúng tôi theo số hotline.

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC