Tìm kiếm
Close this search box.

Xây Dựng Nhà Xưởng Trên Đất Nông Nghiệp Có Được Không Và Thủ Tục Liên Quan

Xây dựng nhà trưởng trên đất nông nghiệp có được không? Và các thủ tục liên quan để tiến hành xây dựng là gì? Đây là chủ đề đang được nhiều người quan tâm bởi các xưởng sản xuất, các khu công nghiệp ngày càng nhiều trong khi đất phi nông nghiệp lại càng thiếu hụt. Để được giải đáp những thông tin này, hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi. 

1. Đất nông nghiệp liệu có xây dựng được nhà được không?

Theo quy định của nhà nước, không được sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng nhà xưởng. Đất nông nghiệp chỉ được sử dụng cho mục đích chăn nuôi, canh tác và sản xuất nông nghiệp. Việc sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng nhà xưởng sẽ vi phạm quy định và coi là sử dụng sai mục đích, không tuân thủ pháp luật.

Xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp là chủ đề được nhiều người quan tâm

Xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp là chủ đề được nhiều người quan tâm

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp muốn xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp, cần tiến hành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định và thủ tục của pháp luật. Điều này yêu cầu xin phép chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp và đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của cơ quan quản lý địa phương và pháp luật quốc gia. Nếu các điều kiện và quy định được tuân thủ, doanh nghiệp có thể được phép xây dựng nhà xưởng trên đất trước đây là nông nghiệp. 

2. Chuyển đổi mục đích dùng đất nông nghiệp thành phi nông nghiệp như thế nào?

Để xây dựng một nhà xưởng trên đất nông nghiệp, doanh nghiệp cần tuân thủ quy định của pháp luật. Đầu tiên, cần xin giấy phép chuyển đổi mục đích dùng đất từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Để làm điều này, doanh nghiệp cần nộp một hồ sơ đầy đủ các giấy tờ cần thiết, bao gồm đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và các giấy tờ tùy thân liên quan đến người sử dụng đất.

Bạn cần xin cấp giấy phép chuyển đổi mục đích dùng đất

Bạn cần xin cấp giấy phép chuyển đổi mục đích dùng đất

Quá trình xin giấy phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất có thể gồm các bước sau:

  • Nộp hồ sơ: Gửi hồ sơ đầy đủ và đúng quy định tại Phòng Tài nguyên và Môi trường. Hồ sơ nên bao gồm các giấy tờ tùy thân và tuân thủ đúng các thủ tục cần thiết.
  • Thẩm định hồ sơ: Cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và đánh giá hồ sơ dựa trên các yếu tố như nhu cầu sử dụng đất của doanh nghiệp và kế hoạch sử dụng đất. 

Nếu doanh nghiệp tuân thủ quy trình trên và được cấp phép, thì có thể tiến hành xây dựng nhà xưởng trên đất trước đây là nông nghiệp. 

3. Thủ tục và lệ phí chuyển đổi mục đích dùng đất nông nghiệp để thi công nhà xưởng

3.1. Thủ tục

Trong bối cảnh các ngành công nghiệp đang phát triển, nhu cầu xây dựng nhà xưởng của các doanh nghiệp ngày càng tăng. Việc xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp trở nên quan tâm hơn. Điều này được thể hiện qua các dự án xây dựng nhà xưởng, đơn xin giao đất, thuê đất cùng các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Xây dựng nhà xưởng cần nắm rõ các thủ tục

Xây dựng nhà xưởng cần nắm rõ các thủ tục

Để biết liệu bạn có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay không, điều đó còn phụ thuộc vào hai điều kiện đã được đề cập ở bên trên. Các quy trình và thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng đất xây dựng nhà xưởng cần tuân thủ theo Điều 69 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP và điểm B Khoản 1 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, quy định về thời gian thực hiện, trong đó “b) Chuyển đổi mục đích sử dụng đất không vượt quá 15 ngày.”

Xem thêm: Một Số Kinh Nghiệm Thiết Kế Nhà Xưởng Mà Bạn Cần Biết

Do đó, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục và nộp hồ sơ xin giấy chuyển đổi mục đích dùng đất để xây dựng lên nhà xưởng tại đất nông nghiệp. Nếu hồ sơ xin chuyển đổi của bạn được chấp thuận, bạn sẽ cần chú ý và chuẩn bị một số khoản chi phí cần thiết. Chi tiết về các khoản chi phí này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung tiếp theo. 

3.2. Lệ phí

Sau khi hoàn thành các thủ tục và được cấp phép, chủ xưởng cần chú ý đến một số lệ phí để chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp như sau:

Cần quan tâm đến lệ phí cơ bản khi xây dựng nhà xưởng

Cần quan tâm đến lệ phí cơ bản khi xây dựng nhà xưởng

  • 1. Lệ phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất: theo luật thu tiền sử dụng đất thuộc Khoản c Điều 5 của Nghị định 45/2014/NĐ-CP, nếu chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở dân dụng, lệ phí sử dụng đất sẽ được tính bằng sự chênh lệch giữa giá đất nông nghiệp và giá đất ở, với giá đất được tính theo thời điểm có quyết định chuyển đổi từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • 2. Lệ phí trước bạ: lệ phí trước bạ được tính dựa trên giá trị của giao dịch mua bán đất. Mức thu lệ phí trước bạ thường là 0,5% của giá trị giao dịch đất.

Đây là những lệ phí cơ bản phục vụ quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thi công xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp. Để sử dụng đất nông nghiệp, doanh nghiệp cần tuân thủ đúng các thủ tục chuyển đổi và nộp đầy đủ hồ sơ, cũng như thanh toán các lệ phí liên quan.  

Lưu ý khi xây nhà xưởng trên đất nông nghiệp cần đảm bảo về các yếu tố như an toàn, sử dụng các thiết bị chất lượng như máy cưa, máy cắt, máy khoan bê tông,

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được các thắc mắc về vấn đề xây dựng nhà trưởng trên đất nông nghiệp có được không? Và các thủ tục liên quan. Nếu bạn cần thông tin chính xác và đầy đủ hơn, hãy liên hệ đến với cơ quan quản lý địa phương và nhờ các chuyên gia pháp luật tư vấn.

Dụng cụ cầm tay bán chạy tại cửa hàng dụng cụ cầm tay Việt Á

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC