Tìm kiếm
Close this search box.

Tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy mài góc

Tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy mài góc sẽ giúp bạn chọn được chiếc máy hợp với công việc của mình cũng như thuận tiện trong khi tháo lắp, sửa chữa. Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp một vài thông tin hữu ích về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thiết bị này.

1. Cấu tạo của máy mài góc

Máy mài góc là dụng cụ cầm tay chuyên dụng được sử dụng để mài bề mặt vật liệu hay cắt, đánh bóng sản phẩm. Mặc dù ngày nay trên thị trường máy mài góc được sản xuất với kiểu dáng, mẫu mã khác nhau. Song về cơ bản, cấu tạo của chúng vẫn có nhiều điểm chung. Vì vậy, để tìm hiểu rõ hơn về cấu tạo của máy mài góc hãy cùng chúng tôi tham khảo nội dung dưới đây:

Máy mài góc là dụng cụ cầm tay chuyên dụng được sử dụng để mài bề mặt vật liệu

Máy mài góc là dụng cụ cầm tay chuyên dụng được sử dụng để mài bề mặt vật liệu

Vỏ máy

Vỏ máy được chia thành 3 phần chính là đầu vỏ, thân vỏ và nắp vỏ. Mỗi bộ phận được làm bằng các chất liệu khác nhau để đáp ứng tốt vai trò của nó:

  • Đầu vỏ được làm bằng gang để bảo vệ hộp số của động cơ và trục tốt hơn. 
  • Thân vỏ làm từ nhôm hoặc hợp kim nhựa bởi chúng có khả năng cách điện và cách nhiệt. Đồng thời, chất liệu này cũng dễ dàng trong việc cầm nắm.
  • Nắp vỏ: làm được làm bằng nhựa có vai trò che chắn cho phần chổi than. Chúng được nối với phần thân bằng một vít vặn.

Động cơ

Đối với máy mài góc, đây được xem là trái tim, có nhiệm vụ tạo một lực xoắn để cho máy làm việc. Lực của máy được thể hiện qua thông số kỹ thuật công suất trên máy.

Bộ phận truyền động

Bộ phận truyền động có công dụng điều chỉnh tốc độ bánh răng của máy trong quá trình vận hành.

Đá mài

Bộ phận dùng để chà nhám hoặc cắt vật liệu. Đường kính đá mài góc thường từ 100 – 230mm.

Vành bảo vệ

Đây là thiết bị được bổ sung thêm để trong quá trình cắt, vành bảo vệ sẽ ngăn chặn tia lửa, bụi bắn ra ngoài khi mài. Vành chắn có thể xoay chuyển nhờ đó giúp thao tác cắt an toàn và dễ dàng hơn. 

Động cơ có nhiệm vụ tạo một lực xoắn để cho máy làm việc

Động cơ có nhiệm vụ tạo một lực xoắn để cho máy làm việc

Lưu ý đây là bộ phận rất quan trọng đối với máy mài, tuyệt đối không được tháo vành chắn ra khi sử dụng máy.

Chổi than

Đây là bộ phận nằm ngoài mô tơ, có công dụng hỗ trợ động cơ làm việc hiệu quả hơn. Sau thời gian dài sử dụng hoặc lâu không dùng đến, bạn hãy kiểm tra lại chổi than. Khi chổi than bị mòn cần phải thay mới để đảm bảo cho máy hoạt động ổn định.

2. Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động ở máy mài góc

Máy mài góc là thiết bị đa năng cho phép người sử dụng mài, cưa cắt, dùng như máy chà nhám khi lắp đặt cùng với đá mài phù hợp. Máy hoạt động theo một nguyên tắc thống nhất. Khi được cung cấp nguồn điện, năng lượng sẽ truyền vào stato và roto khiến cho từ trường quay. Roto quay làm bánh răng xoắn lắp ở đầu trục roto quay theo. Khi đó, bánh răng xoắn tác dụng lực vào bánh răng lực để làm trục máy quay rồi đẩy đĩa cắt cũng quay theo.

Xem thêm: Công suất của máy khoan VAC được quyết định bằng những yếu tố nào

3. Ứng dụng của máy mài góc

Máy mài góc là sản phẩm đáp ứng nhiều đối tượng người dùng, từ cá nhân người dùng cho gia đình đến thợ cơ khí, công nhân, kỹ sư. 

Máy mài góc là sản phẩm đáp ứng nhiều đối tượng người dùng

Máy mài góc là sản phẩm đáp ứng nhiều đối tượng người dùng

Một số lĩnh vực ứng dụng máy mài góc phổ biến hiện nay như:

  • Gia đình: hỗ trợ công việc sửa chữa, xây dựng dân dụng như cắt ống nhựa, đinh sắt,..
  • Nhà máy: ứng dụng trong công đoạn chế tạo cơ khí hay sửa chữa cơ khí, người dùng thước là các công nhân, thợ lành nghề.
  • Cửa hàng sửa chữa xe máy, nhà sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô.
  • Cửa hàng sửa chữa điện lạnh.
  • Nhà máy chế biến gỗ.

Trong đó, người ta dùng dụng cụ đa năng này để mái góc cạnh, đánh bóng hoặc cắt các loại vật liệu. Cụ thể như:

  • Đánh bóng bề mặt kim loại: khi lắp đặt cho máy mài góc bàn chải sắt sẽ giúp chúng đánh bay và mãi nhẵn những lớp gỉ sét, sơn bong tróc trên bề mặt kim loại. 
  • Cắt cốt thép, bê tông, gạch đá: ngoài khả năng đánh bóng, máy mài góc còn có thể được sử dụng như một chiếc máy cắt cầm tay. Bạn có thể kết hợp dùng máy với đá cắt chuyên dụng để cắt các vật liệu cứng như cốt thép, sắt góc,… Còn nếu sử dụng loại lưỡi cắt kim cương, máy mài có thể khoét rãnh dễ dàng và cắt các chất liệu dễ vỡ như gạch, đá, sứ.
  • Mài sắc dụng cụ kim loại: khi lắp đá mài cho máy, sản phẩm có khả năng mài sắc lưỡi, cạnh các dụng cụ như xẻng, cuốc,..

Mua máy mài góc chất lượng cao tại Việt Á Power Tools

Mua máy mài góc chất lượng cao tại Việt Á Power Tools

  • Gỡ vữa ron cũ: bạn có thể sử dụng lưỡi cắt kim cương kết hợp cùng máy mài góc trong việc gõ ron cũ. Chúng không chỉ cho phép công việc gõ ron cũ trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn mà còn đảm bảo tránh việc làm hỏng những viên gạch.

Hy vọng sau khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy mài góc trên đây có thể giúp bạn giải đáp được vấn đề đang thắc mắc. Nếu bạn muốn mua máy mài góc chất lượng đến từ thương hiệu uy tín trên thị trường với giá tốt, hãy liên hệ đến với dụng cụ cầm tay Việt Á để tư vấn chuyên sâu.

Dụng cụ cầm tay bán chạy tại cửa hàng dụng cụ cầm tay Việt Á

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC