Tìm kiếm
Close this search box.

Hướng dẫn cách sửa máy hàn điện tử không chỉnh được dòng

Cách sửa máy hàn điện không chỉnh dòng như thế nào cho đúng? Là thắc mắc chung của nhiều khách hàng nếu xuất hiện tình trạng này. Bởi máy hàn điện đã và đang là dòng sản phẩm được ứng dụng rất nhiều trong đời sống.Việc sử dụng thường xuyên không thể không xuất hiện tình trạng hư hỏng nói chúng và không chỉnh dòng nói riêng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ bật mí cách sửa máy hàn điện tử không chỉnh dòng. 

1. Cách kiểm tra đơn giản dòng hàn của máy có ra điện hay không?

Trước khi tìm hiểu cách sửa máy hàn điện tử không chỉnh được dòng, điều đầu tiên bạn cần xác định dòng hàn có thực sự ra điện hay không. Để kiểm tra, bạn cắm điện và bật công tắc cho máy hoạt động. Sau khi khởi động, bạn tiếp tục điều chỉnh chiết áp dòng hàn ở một ngưỡng nào đó để kiểm tra ra bao nhiêu V ra. 

Hãy để ý kim chỉ đồng hồ của máy đó, nếu kim đồng hồ nhảy lên đồng nghĩa máy hàn vẫn đang hoạt động bình thường. Nhưng việc kiểm tra chưa dừng lại ở đó, bạn cầm kiểm tra rõ thêm máy có điều chỉnh được hay không? Cách làm khá đơn giản, bạn liên tục điều chỉnh chiết áp để dòng hàn có thực sự hoạt động bình thường. Nếu tăng dòng điện, tia lửa mạnh hơn, bắn tóe lên, hay nếu điều chỉnh dòng xuống thì tia lửa hàn sẽ tóe ra ít hơn.

Như quy luật trên, nếu như bạn điều chỉnh dòng hàn lên xuống mà tia lửa điện không có dấu hiệu thay đổi tia lửa điện nghĩa là máy hàn điện tử không chỉnh được dòng và chắc chắn tiến hành sửa chữa, khắc phục kịp thời.

Kiểm tra dòng hàn của máy có ra điện không

Kiểm tra dòng hàn của máy có ra điện không

2. Giải mã nguyên nhân và bật mí cách sửa máy hàn điện tử không chỉnh được dòng

  • Nguyên nhân gây ra hiệu tượng không chỉnh được dòng ở máy hàn điện tử

Sử dụng không đúng cách, hoạt động với cường độ cao hay mua sản phẩm kém chất lượng thì sau một thời gian sử dụng, máy hàn điện tử sẽ xuất hiện những lỗi. Trong đó lỗi không chỉnh được dòng khá phổ biến. Đâu là nguyên nhân? Cùng tìm lời giải cho nguyên nhân lỗi máy hàn điện tử trên qua các bước kiểm tra dưới đây nhé!

Bước 1: Tháo Jack phản hồi dòng, đo và kiểm tra 2 con Diot xem đã có bị hỏng hay không, điện trở còn hay không. Bởi bộ phần này là nguồn cung cấp điện chính cho chiết áp. Điều này đồng nghĩa nếu không hoạt động tốt thì chiết áp của máy hàn không hoạt động. 

Nếu thiết bị vẫn còn hoạt động thì jack sẽ phản hồi và tiếp tục bước thứ 2 kiểm tra chiết áp.

Bước 2: Nếu vị trí thiết bị trên hoạt động ổn định, hay đã sửa xong, bạn tiếp tục kiểm tra hiệu chỉnh dòng hàn. Bước này cần 2 thao tác:

  • Đo chiết áp khống chế tinh chỉnh của dòng hàn bằng cách bật công tắc máy hàn điện tử, đưa dải đo đồng hồ điện về 10VDC.
  • Nếu kết quả từ 4V – 8V (máy hàn Mosfet), hay 2-8V (máy hàn IGBT) là hoạt động bình thường.
  • Nếu dưới ngưỡng là dòng hàn yếu.
  • Do chiết áp dòng hàn: đặt dòng hàn đo là 1kVA rồi tiến hành đo 2 chân ngoài cùng rồi chân giữa của jack cắm. Sau đó chiều chỉnh núm vặn nếu  kim không thay đổi thì có nghĩa chiết áp hỏng cần tiến hành thay thế càng sớm càng tốt. 

Nguyên nhân chính máy hàn không điều chỉnh được dòng là do hỏng chiết áp

Nguyên nhân chính máy hàn không điều chỉnh được dòng là do hỏng chiết áp

  • Hướng dẫn cách khắc phục máy hàn điện tử không chỉnh được dòng

Như đã đề cập ở trên nguyên nhân chính của tình trạng không chỉnh được dòngmáy hàn điện tử chính là chiết áp. Vì vậy để máy có thể hoạt động bình thường thì việc thay chiết áp là cách sửa hiệu quả và đảm bảo. Sau khi mua chiết áp mới cho máy hàn, bạn tiến hành tháo chiết áp cũ và đấu nối dây vào chiết áp mới rồi tiến hành hàn lại.

Xem thêm: Lỗi thường gặp ở máy hàn điển tử và cách khắc phục đơn giản

Tiếp đó, tiếp hành đo lại chiết áp mới. Nếu kim đồng hồ nhảy lên và biến thiên lên xuống khi điều chỉnh núm vặn chiết áp đồng nghĩa dòng hàn điện đang ra vào ổn định. 

Bước kiểm tra này đúng như kỳ vọng thì sẽ tiếp tục lắp vào máy.

Kiểm tra và thay mới chiết áp cho máy hàn không chỉnh được dòng

Kiểm tra và thay mới chiết áp cho máy hàn không chỉnh được dòng

3. Một vài điều cần lưu ý khi sử dụng và sửa chữa máy hàn điện không chỉnh được dòng

Khi sử dụng

Máy hàn điện là thiết bị quan trọng sử dụng thường xuyên trong lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật lắp ráp…. Để đảm bảo an toàn cũng như tăng tuổi thọ của sản phẩm người dùng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Máy hàn hoạt động với công suất lớn nên khi sử dụng không nên để máy hàn điện tử chạm trực tiếp vào các thành phần dẫn điện. Bởi điều này có nguy cơ cao sẽ khiến bạn bị bỏng hoặc bị giật. 
  • Nếu phát hiện lỗi, cần tiến hành sửa chữa khắc phục ngay để đảm bảo an toàn cũng như hiệu suất công việc.
  • Luôn bảo hộ trong quá trình sử dụng máy hàn điện tử.

Khi sửa chữa

Để quá trình sửa chữa đạt hiệu quả thì công việc kiểm tra cần được tiến hành theo đúng quy trình, đúng yêu cầu. Các thao tác cần đúng, chuẩn, chính xác xác định đúng lỗi và để đưa phương án tối ưu.

Công đoạn kiểm tra hay thay thế chiết áp mới đều cần đảm bảo nguồn điện đã được ngắt hoàn toàn. 

4. Mua máy hàn điện tử chính hãng, bảo hành dài hạn, cùng mức giá phải chăng ở đâu?

Mua máy hàn điện tử không đạt chuẩn là một trong những nguyên nhân xuất hiện lỗi khi sử dụng trong đó nổi bật là tình trạng không chỉnh được dòng. Vậy để tránh tình trạng này, tìm mua sản phẩm chính hãng chất lượng là điều khách hàng nào cũng quan tâm. Nếu bạn đang băn khoăn chọn đơn vị cung cấp thì tại sao không đến và trải nghiệm sản phẩm của Việt Á Power Tools chúng tôi.

Tại đơn vị chúng tôi cung cấp đa dạng máy hàn điện tử, máy cưa, máy mài, máy khoan động lực… với công suất khác nhau, chính hãng cùng với giá thành tốt trên thị trường.

Địa chỉ phân phối máy hàn điện tử chính hãng uy tín

Địa chỉ phân phối máy hàn điện tử chính hãng uy tín

Qua nội dung bài viết trên, hẳn là các bạn đã có thêm cho mình những kiến thức về cách sửa máy hàn điện tử không chỉnh được dòng rồi phải không nào. Nếu còn gì thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Dụng cụ cầm tay bán chạy tại cửa hàng dụng cụ cầm tay Việt Á

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC