Tìm kiếm
Close this search box.

Lỗi thường gặp ở máy hàn điển tử và cách khắc phục đơn giản

Để đảm bảo quá trình sử dụng an toàn và đảm bảo tiến độ, lỗi thường gặp ở máy hàn điện tử và cách khắc phục đơn giản tại nhà là điều ai cũng quan tâm. Vậy đó là những lỗi thường gặp nào? Nguyên nhân chính của tình trạng đấy là gì? Hay có cách nào để sửa chữa khắc phục nhanh chóng? Cùng chúng tôi điểm qua 4 lỗi thường gặp khi sử dụng máy hàn điện tử và cách khắc phục để đảm bảo không ảnh hưởng đến công việc của bạn qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu 4 lỗi thường gặp ở máy hàn điện tử trong quá trình sử dụng.

  • Máy hàn điện tử bị rỉ điện

Sử dụng nguồn điện năng để hoạt động nên cũng giống như nhiều thiết bị khác máy hàn điện tử cũng có nguy cơ bị rò rỉ điện khi sử dụng. Lỗi rò rỉ điện này khá nghiên trọng có thể gây giật điện chết người. Theo như nghiên cứu, phần lớn nguyên nhân của tình trạng này gồm có:

  • Do vận hành trong một thời gian dài trong mỗi trường có nhiều bụi kim loại bám vào hoặc máy bị ẩm ướt. 
  • Đấu dây điện giữa máy và nguồn không đúng kỹ thuật: mối nối hở, nối không đúng, hoặc lớp vỏ bảo vệ không đạt chuẩn…
  • Bảo quản máy hàn điện tử ở nơi ẩm ướt, độ ẩm thấp…

Để có thể xác minh rò rỉ điện có phải lỗi của máy hàn điện tử đang gặp phải thì bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra và đưa ra phương án sửa chữa phù hợp. 

Ví dụ do vỏ ngoài máy hàn khoản 80V là đảm bảo an toàn, không nguy hiểm nhưng nếu đo đồng hồ hiển thị chập chờn có nghĩa máy đang rò rỉ điện về xung.  

Kiểm tra thường xuyên để đảm bảo máy hàn điện tử không bị rò rỉ điện

Kiểm tra thường xuyên để đảm bảo máy hàn điện tử không bị rò rỉ điện

Cách khắc phục lỗi rò rỉ điện thường gặp ở máy hàn điện tử:

  • Làm sạch bụi kim loại bằng nén khí, sấy và hong khô thiết bị.
  • Kiểm tra các mối nối đảm bảo đúng kỹ thuật.
  • Bảo quản thiết bị nơi khô ráo, thoáng, sạch sẽ, tránh để ngoài trời.
  • Máy hàn điện tử hoạt động yếu

Máy hàn yếu cũng là một trong những lỗi thường gặp ở máy hàn điện tử. Phần lớn nguyên nhân có thể dòng điện hàn chưa được điều chỉnh hợp lý, kích thước dây tải điện chưa phù hợp, tiếp xúc điện không đảm bảo, nguồn điện yếu,…

Có khá nhiều nguyên nhân tuy nhiên các khác phục lỗi thường gặp này ở máy hàn điện tử khá đơn giản. 

  • Nếu dòng điện yếu có thể dùng quay vô lăng để tăng dòng điện.
  • Kích thước dây tải nhỏ nên tiến hành thay dây có kích thước lớn hơn (1mm2 dây đồng chịu tải kharong 5A).
  • Khi kéo máy hàn xa cầu dao từ 15m trở lên phải dùng dây điện càng lớn càng tốt để đảm giảm trường hợp sụt điện áp.
  • Tia lửa hàn bắn tóe nhiều 

Tia lửa hàn bắn tóe nhiều đó là lỗi điện ra quá mạnh – lỗi thường gặp ở máy hàn điện tử. 

Có thể do điều chỉnh điện ra không phù hợp, điện thế vào nguồn lớn hơn theo quy định hoắc máy hàn có công suất quá lớn, đường hàn rộng… Để tránh gặp trường hợp này, bạn hãy nhớ điều chỉnh cường độ dòng điện xuống mức cân bằng vì độ lớn của dòng điện phụ thuộc chủ yếu vào đường kính que hàn và loiaj điện cực hàn.

Trong trường hợp hàn que, cách sửa đơn giản mà các chuyên gia khuyên là điều chỉnh dòng điện theo cách tính 1Amp tương ứng với 0.0254mm đường kính que hàn.

Điều chỉnh lại cường độ dòng điện tránh tránh tia lửa bắn tóe nhiều

Điều chỉnh lại cường độ dòng điện tránh tránh tia lửa bắn tóe nhiều

  • Máy hàn không hoạt động, đèn cảnh báo quá tải OC sáng

Tìm hiểu về máy hàn điện, bạn không nên bỏ qua lỗi máy không hoạt động và đèn OC quá tải sáng. Đây là một trong những tính năng cảnh báo thiết bị đang gặp sự cố quá tải. Phần lớn máy sẽ tự động ngắt vào báo sáng. Tuy nhiên bạn không quá lo lắng, máy hàn chưa bị ảnh hưởng nhiều. Trường hợp này, hãy ngắt kết nối nguồn, để máy nghỉ khoảng 5–7 phút giảm nhiệt thì có thể khởi động lại và sử dụng tiếp.

2. Một số lỗi khác của máy hàn điện tử

  • Máy hàn kêu to

Bên cạnh một số lỗi chính thường gặp thì cũng có một số khách hàng phản hồi thỉnh thoảng máy hàn điện tử kêu to bất thường. Tình trạng thường không phổ biến thường nằm ở phần bulong. Vì vậy để khắc phục bạn hãy kiểm tra siết chặt bulong thì máy sẽ hết tình trạng này. Nếu chỉnh rồi vẫn bị, bạn có thể mang máy đến trung tâm bảo hành sửa chữa uy tín để kiểm tra.

Kiểm tra và siết lại bulong nếu máy hàn điện tử kêu to khi hoạt động

Kiểm tra và siết lại bulong nếu máy hàn điện tử kêu to khi hoạt động

  • Mối nối điện của máy hàn điện tử bị nóng, cháy đen

Trường hợp này thường xảy ra khi các điểm tiếp xúc bằng bulong bị lỏng, xiết không chặt khá tương tự như nguyên nhân kêu to ở trên. Với lỗi này bạn nên dùng giấy ráp chà sạch chỗ bị cháy đen và tiến hành siết chặt lại.

3. Mách bạn một số lưu ý sử dụng máy hàn đơn giản, an toàn , hiệu quả hơn

  • Chọn mua các sản phẩm máy hàn điện tử từ các thương hiệu uy tín, chính hãng.
  • Tuyệt đối không chạm trực tiếp vào các thành phần dẫn điện của máy hàn điện tử vì máy rất dễ giật hoặc bị hỏng.
  • Trước khi tiến hành kiểm tra, sửa chữa lỗi thường gặp ở máy hàn nên ngắt toàn bộ nguồn điện với thiết bị để đảm bảo an toàn.
  • Trong quá trình hàn luôn mặc đồ bảo hộ an toàn lao động để phòng tránh rủi ro rò rỉ điện, giật điện… thao tác và bảo quản máy hàn điện tử, tránh nơi ẩm ướt….
  • Khi mua cần chọn các dòng máy hiệu suất ổn định, đồng thời có thêm khả năng chống giật.

4. Địa chỉ cung cấp máy hàn điện tử uy tín – chính hãng – giá thành phải chăng

Việt Á Power Tools – địa chỉ cung cấp máy hàn điện tử uy tín

Việt Á Power Tools – địa chỉ cung cấp máy hàn điện tử uy tín

Để giảm thiểu tối đa lỗi thường gặp như đã đề cập trên ở máy hàn điện tử thì việc lựa chọn mua máy đạt tiêu chuẩn, uy tín, chất lượng đảm bảo là rất quan trọng. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua máy hàn điện tử có thể ghé thăm các sản phẩm tại Việt Á Power Tools chúng tôi. 

Xem thêm: Cấu tạo của máy khoan cầm tay VAC

Là đại phân phối cấp 1 của các thương hiệu dụng cụ cầm tay nổi tiếng như VAC, Keyang, FERM,… Việt Á Power Tools cam kết mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng, bền đẹp, tích hợp tính năng chống giật an toàn. 

Bên cạnh máy hàn điện tử, đơn vị chúng tôi cũng đã và đang cung cấp các sản phẩm chuyên dụng khác như máy cưa cầm tay, máy cắt gạch, máy mài,…. Đi kèm với sự đa dạng sản phẩm còn là chính sách bảo hành dài hạn cùng mức giá bán ưu đãi.

Trên đây là 6 lỗi thường gặp ở máy hàn điện tử và cách khắc phục đơn giản dễ thực hiện tại này. Hiểu rõ những lỗi này chúng tôi tin chắc khách hàng, người dùng sẽ có thể sử dụng và vận hành máy hàn an toàn, đạt hiệu suất cao trong công việc. nếu cần tư vấn thêm đừng quên liên hệ với Việt Á Power Tools để được hỗ trợ nhé !

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC