Tìm kiếm
Close this search box.

Cách hàn đồng với sắt, nhôm, inox chi tiết và dễ hiểu

Cách hàn đồng với sắt, nhôm, inox chi tiết và dễ hiểu nhất đang là chủ đề mà nhiều khách hàng quan tâm. Vì đồng đặc tính dẫn nhiệt tốt nên khi hàn, cần phải sử dụng nguồn nhiệt lớn, tập trung để làm nóng chảy cho vật hàn. Thế nhưng, không phải cách hàn đồng với bất cứ kim loại nào cũng sẽ giống nhau và không phải đều sử dụng chung một dòng máy hàn. Sau đây là cách hàn đồng với sắt, nhôm, inox chi tiết và dễ hiểu nhất mà bạn đọc có thể tham khảo.

1. Phương pháp hàn đồng với sắt

Để tiến hành cách hàn đồng với sắt, nhôm, inox chi tiết và dễ hiểu nhất, người thợ cần đến chất phụ gia đó chính là “hàn the” (hay còn được gọi là thuốc hàn đồng). Trước khi hàn tốt nhất bạn nên làm sạch tiếp giữa mối hàn giữa 2 vật hàn đồng và sắt bằng giấy rám, nhằm đảm bảo chất lượng hàn tốt nhất.

Phương pháp hàn đồng với sắt

Phương pháp hàn đồng với sắt

Nếu dùng máy hàn gió đá thì cần tiến hành nung nóng điểm hàn cho tới khi đồng chuyển sang màu đỏ tươi, sau đó tiếp tục chấm hàn the đến điểm cần hàn và vẫn tiếp tục thực hiện nung nóng cho tới khi quá trình hàn kết thúc. Nếu như không có máy hàn gió đá, người thợ có thể sử dụng máy khò nhiệt. 

Lưu ý khi dùng máy khò nhiệt để hàn: Vì máy khò nhiệt có khả năng giữ nhiệt kém hơn so với máy hàn gió đá do đó hiệu quả sẽ không cao và mất nhiều thời gian hơn. Vì vậy sẽ cần chế thêm một tấm chắn nhiệt bằng kim loại khi dùng máy khò, có thể tận dụng lon sữa ông thọ khi thực hiện.

Ngoài ra, bạn có thể dùng máy hàn Tig và tiến hành hàn như bình thường, lưu ý cần chỉnh kìm hàn bên sắt 2 và bên đồng 3, sau đó đốt đồng chảy qua sắt.

2. Phương pháp hàn đồng với inox

Thực tế bản chất đồng thau và inox rất khó hàn lại với nhau, không phải phương pháp hàn nào cũng thực hiện được, nếu hàn tốt cũng chỉ đạt tới 70%. Thế nhưng, nếu tìm được phương pháp hàn tối ưu nhất thì chất lượng của mối hàn đồng với inox vẫn đạt được hiệu quả kết dính cao, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đầu tiên, bạn cần có chất kết dính “Soldering Paste” bao gồm thành phần chính là hàn the và nhựa thông. Trong khi hàn the sở hữu nhiệm vụ là tẩy rửa tại nhiệt độ cao, giảm quá trình oxy hóa, thì nhựa thông lại có nhiệm vụ kết dính cực tốt.

Phương pháp hàn đồng với inox

Phương pháp hàn đồng với inox

Trong phương hàn đồng với inox này, có thể dùng máy hàn gió đá để được đạt hiệu quả cao.

Bước 1: Bôi chất Soldering Paste tại điểm cần hàn.

Bước 2: Nung nóng vật liệu hàn khoảng 1 đến 2 phút.

Bước 3: Khi đã nung nóng vật đạt đến nhiệt độ mong muốn nhất định, thực hiện tắt khò và cho chất hàn bù vào tiếp điểm hàn. Lưu ý khi đưa chất hàn bù vào thì không nên tiếp tục khò nóng bởi sẽ khiến cho chì chảy thoát xuống dưới lỗ khoan, nó không khô được, gây tốn kém chì.

Nếu hàn quen tay, bạn sẽ biết được lúc nào nên ngưng khò, lúc nào là nên khò và khò tại vị trí nào là thích hợp. Vì vậy muốn hàn đồng với inox đạt được hiệu quả cao, bạn cần phải thực hiện nhiều lần.

3. Phương pháp hàn đồng với nhôm

Tiếp theo trong cách hàn đồng với sắt, nhôm, inox chi tiết và dễ hiểu nhất đó là phương pháp hàn đồng với nhôm. Người thợ sử dụng que hàn nhôm có lõi thuốc để bù vào. 

Vì nhôm có đặc tính chịu nhiệt kém, khi nung nóng là sẽ bị mềm, dễ bị gãy hay thủng nên khi hàn cần chỉnh nhiệt vừa đủ và thao tác cần khéo léo hơn khi hàn ống đồng hoặc sắt.

Xem thêm Máy khoan từ là gì? Có đặc điểm gì khác biệt so với máy khoan cầm tay?

Đầu tiên, bạn sẽ nung nóng phần ống đồng khoảng 1 đến 2 phút, tiếp đến là vừa nung vừa cho que thuốc bọc để bù vào. 

Phương pháp hàn đồng với nhôm

Phương pháp hàn đồng với nhôm

Lưu ý: Nếu như hàn đồng với nhôm không có thủ thuật nhỏ thì sau khi hàn, bên trong điểm hàn (tức là lỗ ống) sẽ bị nghẹt do kim loại chảy xuống. Bởi vậy nếu muốn không bị nghẹt, bạn cần thực hiện như sau:

Sử dụng lá sắt hay thiếc mỏng cuộn lại thành ống sao cho đút vừa với ống nhôm. Rồi sau đó, lắp lại trong ống đồng. 

Nhờ vậy, sau khi hàn, không sợ kim loại bị chảy ngược vào phía trong gây ra tình trạng nghẹt lỗ.

4. Hàn đồng thì nên chọn lựa dòng máy hàn gì?

Máy hàn gió đá

Chúng ta thường biết tới máy hàn gió đá (hàn gió oxy đá) có chức năng hàn đồng hay hợp kim đồng rất ổn. Dòng máy này có thể hàn đồng to, độ dày lớn. Phương pháp này dùng khí Oxy và axetylen (gas) để gia nhiệt lớn, làm cho vật hàn nóng chảy rồi liên kết với nhau, có thể bổ sung hay không kim loại phụ vào.

Tuy nhiên dùng máy hàn khí gas này để hàn đồng cũng có nhược điểm đó là so với loại máy hàn khác, chất lượng của mối hàn đồng không cao.

Tình trạng bong bóng hơi tích tụ ở mối hàn, khiến cho mối hàn trở nên dễ gãy, gòn độ bền không được cao. Để giảm đi tình trạng này, có thể dùng búa gõ trước khi mối hàn nguội dần.

Ngoài ra, bộ hàn oxy gas mini này có mức giá thành không nhỏ.

Thực hiện hàn với máy hàn gió đá

Thực hiện hàn với máy hàn gió đá

Máy hàn Mig

Muốn hàn đồng qua máy hàn Mig, người thợ cần dùng cuộn dây hàn đồng, nên dùng khí bảo vệ Argon để cho mối hàn chảy, đẹp, ngấu và chắc chắn hơn. Tuy nhiên, quý khách cần lưu ý là máy hàn Mig sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất khi sử dụng để hàn đồng đỏ, hàn dây đồng (tức là đồng nguyên chất), không hàn được loại đồng thau.

Bạn có thể tham khảo máy hàn Mig bán tự động để tiến hành hàn đồng. Tốt nhất nên lựa chọn máy hàn Mig xung để đạt hiệu quả công việc tốt, chất lượng mối hàn đẹp, cũng như giảm tình trạng bắn tóe và khói hàn.

5. Một số lưu ý cần nắm khi hàn đồng với sắt, nhôm, inox

Khi thực hiện cách hàn đồng với sắt, nhôm, inox chi tiết và dễ hiểu nhất bạn cần lưu ý một số điều sau:

Thực hiện hàn với máy hàn Mig

Thực hiện hàn với máy hàn Mig

  • Hãy nhớ làm sạch bề mặt của vật hàn trước khi tiến hành hàn. Trước khi đồng bằng máy hàn Tig, bạn nên làm sạch các vết bẩn như vết dầu mỡ cùng lớp nhôm oxit trên bề mặt vật hàn.
  • Hãy chú ý tới tư thế điện cực để sẵn sàng di chuyển theo góc nghiêng khoảng 20 độ so với mặt nằm ngang.
  • Hãy hàn đồng một cách nhanh chóng với điện áp lớn, nhiệt độ cao và di chuyển mỏ hàn dứt khoát, nhanh để tránh hiện tượng cháy thấu.
  • Nhiều thợ hàn chưa có kinh nghiệm nhiều thường có sai lầm là sử dụng hồ quang để làm nóng chảy thanh kim loại phụ một cách trực tiếp, khiến những mảnh kim loại đóng cục ở phía trước vũng hàn. Lúc này, bạn cần làm nóng chảy thanh kim loại phụ bằng việc nhúng vào vũng kim loại đang nóng chảy nhằm làm đầy các vũng hàn.
  • Khi mối hàn đã đạt được đúng theo mong muốn, bạn hãy rút que hàn rồi di chuyển mỏ hàn về phía trước nhằm làm nóng chảy phần kim loại ở dọc đường hàn
  • Nhớ tắt thiết bị máy hàn, ngắt hồ quang sau khi đã tiến hành hàn xong.

Bài viết đã hướng dẫn bạn cách hàn đồng với sắt, nhôm, inox chi tiết và dễ hiểu nhất. Nếu có bất kỳ băn khoăn nào, quý khách hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Dụng cụ cầm tay bán chạy tại cửa hàng dụng cụ cầm tay Việt Á

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC