Tìm kiếm
Close this search box.

Máy khoan từ là gì

Máy khoan từ là gì? Có đặc điểm gì khác biệt so với máy khoan cầm tay? Đây chắc hẳn là câu hỏi mà nhiều khách hàng đang quan tâm hiện nay. Bởi dòng máy khoan từ là dụng cụ xuất hiện nhiều trong những công việc sửa chữa, lắp ráp và thi công. Để khách hàng có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Máy khoan từ là gì?

Vậy máy khoan từ là gì? Sản phẩm có điểm gì khác biệt với máy khoan cầm tay? Máy khoan từ là dòng máy khoan cầm tay có thiết kế vô cùng đặc biệt. Hiểu đơn giản, thân khoan còn có phần đế từ (đế nam châm) để máy có thể gắn được trực tiếp trên bề mặt vật liệu, chúng phù hợp để khoan lỗ ở bề mặt kim loại.

Đế từ có tác dụng hút chặt máy khoan đến bề mặt vật liệu, giúp cho máy khi làm việc sẽ không bị rung, đảo, mũi khoan đi đúng hướng. Nhờ lực ở đế từ, máy khoan có thể làm việc được theo chiều dọc, ngang hay lộn ngược.

Máy khoan từ là gì

Máy khoan từ – dòng máy khoan cầm tay phổ biến hiện nay

2. Cấu tạo ở máy khoan từ 

Cấu tạo máy khoan từ bao gồm:

  • Bộ động cơ: được đặt phía sau của máy có vai trò cung cấp nguồn năng lượng cho máy.
  • Hệ thống chuyển động: gồm có các bộ phận như bàn khoan, giá đỡ, trục khoan, hệ thống bánh răng… và đóng vai trò là làm nơi làm việc cho những phụ kiện.
  • Bộ điều khiển: cung cấp những thông số cơ bản như tốc độ quay, tốc độ thay đổi về độ sâu khoan.
  • Bộ tản nhiệt: đảm bảo cho máy không quá nóng trong khi hoạt động dài hạn và đòi hỏi mức công suất lớn.

Máy khoan từ thường cấu tạo đơn giản, giúp cho việc di chuyển, sử dụng trở nên dễ dàng. Tính năng này giúp cho người dùng có thể sử dụng máy khoan từ ở nhiều địa điểm khác nhau mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

3. Ưu điểm vượt trội ở dòng máy khoan từ

Máy khoan từ trang bị đế từ với lực hút mạnh, làm cho máy giữ (hút) chặt vào vật liệu, đảm bảo khi làm việc sẽ không bị đảo hay rung. Với lực hút mạnh, máy khoan từ có thể làm việc được theo chiều ngang, chiều dọc hay chiều lộn ngược.

Máy khoan từ với phần đế từ có lực hút mạnh

Máy khoan từ với phần đế từ có lực hút mạnh

Hiện nay những dòng máy khoan từ có thiết kế với độ chính xác, an toàn cao. Ngoài ra, với ưu điểm của máy khoan từ, nhà sản xuất còn trang bị thêm nhiều công nghệ hữu ích như:

  • Cảm biến để chỉ thị mức hết chổi than.
  • Cảm biến chỉ thị mức từ tính khi không đủ từ tính.
  • Cảm biến nhiệt tự động ngắt khi quá nhiệt/ khoan quá tải.
  • Điều chỉnh về tốc độ vô cấp.
  • Công tác an toàn.
  • Đảo chiều quay ở động cơ.

4. Nguyên lý hoạt động ở dòng máy khoan từ

Máy khoan hoạt động theo nguyên lý cắt của những lỗ khoan thông qua phần cạnh quay của nó khi lực tác dụng lên phôi. Kích thước khác nhau cùng độ sâu chính xác đạt được thông qua việc quay tự động hay bằng tay. Máy khoan loại bỏ phần kim loại thông qua những hoạt động cắt và đùn. 

Máy khoan từ hoạt động

Máy khoan từ hoạt động

Ứng dụng ở máy khoan từ:

  • Khi nhu cầu tiến độ công việc cần nhanh và cần lỗ xuyên qua vật liệu (trên 32mm).
  • Trên các vị trí mà không thể sử dụng máy khoan thường được (Drill press), khoan từ sẽ cho phép người dùng khoan ngang, khoan ngược, khoan đứng, khoan trên đường ống…
  • Khi có nhu cầu cần di chuyển linh hoạt trên công trường.
  • Khi thực hiện các lỗ có đường kính lớn mà mũi khoan khó tìm hay không làm được.

5. Tư vấn cách chọn lựa dòng máy khoan từ tốt nhất?

Với thị trường máy khoan từ đa dạng về mẫu mã cùng giá thành như hiện nay thì việc xác định trước các tiêu chí tìm máy khoan từ phù hợp và chất lượng vô cùng quan trọng. Thông thường để lựa chọn loại máy khoan từ, bạn có thể tham khảo những tiêu chí sau: 

Lựa chọn máy khoan từ theo nhu cầu sử dụng

  • Xác định trước nhu cầu dùng để có thể lựa chọn máy khoan từ phù hợp. Hiện nay, máy khoan từ thường có các chức năng khoan, cắt hoặc taro. Nếu nhu cầu dùng của bạn chỉ là khoan hoặc cắt hoặc taro thì nên lựa chọn máy có đúng chức năng thích hợp để tiết kiệm chi phí.

Lựa chọn máy khoan từ theo nhu cầu sử dụng

Lựa chọn máy khoan từ theo nhu cầu sử dụng

  • Nếu nhu cầu dùng của bạn có trên 2 chức năng thì nên cân nhắc chọn loại máy đa chức năng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo các thương hiệu Metrotech vừa đề cập nhằm lựa chọn loại máy phù hợp nhất.

Lựa chọn theo như xuất xứ

  • Với các loại máy khoan từ xuất xứ từ Đài Loan hay Trung Quốc thông thường là những dòng máy giá rẻ, dễ tìm mua. Tuy nhiên, công suất làm việc ở máy không quá lớn, thích hợp với công việc không cần khoan nhiều lỗ trong một phiên làm việc và không đòi hỏi về độ chính xác tuyệt đối. 
  • Những loại máy khoan từ đến từ Đức, Mỹ sở hữu chất lượng tốt và giá thành hợp lý có thể đầu tư, công suất làm việc cũng khá ổn định, đặc biệt những phụ tùng thay thế dễ dàng tìm thấy ở thị trường.
  • Các dòng máy đến từ Nhật Bản sở hữu chất lượng vượt trội. Tuy nhiên giá thành khá cao và các phụ tùng thay thế rất khó tìm mua

Lựa chọn theo loại vật liệu gia công

  • Thông thường ở mỗi thiết bị sẽ có lưu ý về loại vật liệu gia công thích hợp nhằm đảm bảo tính chính xác của máy.
  • Người sử dụng cần tham khảo, dùng đúng loại vật liệu để có thể đảm bảo tuổi thọ của máy. 
  • Ví dụ như ở thiết bị có đế khoan với thép có độ cứng trung bình mà người sử dụng khoan với thép độ cứng cao sẽ làm giảm đi độ chính xác hoặc có thể không thể hoạt động.

Máy khoan từ có đế khoan với thép

Máy khoan từ có đế khoan với thép

6. Điều kiện bề mặt khi dùng máy khoan từ

Đế từ quyết định tới hiệu quả khoan rất nhiều, vì thế trước khi cho máy đi đến quá trình làm việc thực tế, riêng với đế từ, người sử dụng cần lưu ý các thông tin sau đây:

Luôn bảo đảm bề mặt tiếp xúc sạch, phẳng, không có chướng ngoại vật nào như phôi, mạt thép nhằm giảm từ tính. Bởi chỉ khi đế từ gắn chắc chắn, máy mới có thể làm việc được an toàn, cho ra những lỗ khoan chính xác. Với dòng máy khoan từ không có phần đế xoay, khi làm việc ở bề mặt không phẳng bạn sẽ cần chắc chắn nam châm không bị ảnh hưởng, di chuyển phần đế từ ra bề mặt phẳng nhằm đảm bảo hiệu quả tốt hơn.

Xem thêm Cách hàn đồng với sắt, nhôm, inox chi tiết và dễ hiểu nhất

Còn trong khi dùng bạn hãy đọc kỹ tờ hướng dẫn đi kèm theo loại máy khoan để sử dụng máy hiệu quả nhất.

7. Điểm khác biệt giữa máy khoan từ với máy khoan cầm tay:

Nắm được máy khoan từ là gì rồi vậy bạn đã biết máy khoan từ có điểm gì khác biệt với máy khoan cầm tay chưa?Như đã nói ở phần trên, máy khoan từ và máy khoan cầm tay là 2 dòng máy cùng thực hiện chức năng là khoan lỗ nhưng dòng máy khoan từ nổi bật hơn máy khoan cầm tay ở khả năng khoan lỗ trên vật liệu cứng với đường kính lớn. Đế từ có thể gắn được trực tiếp trên bề mặt vật liệu, tạo được sự ổn định tối đa cho mũi khoan.

Máy khoan từ nổi bật ở chức năng khoan lỗ

Máy khoan từ nổi bật ở chức năng khoan lỗ

Hy vọng, thông tin chia sẻ trên đây đã giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng cho: Máy khoan từ là gì? Có điểm gì khác biệt so với máy khoan cầm tay? Nếu cần được tư vấn, hỗ trợ hãy nhấn hotline liên hệ tới chúng tôi.

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC