Tìm kiếm
Close this search box.

Cách sửa cổ góp cho máy mài góc

Nắm được cách sửa cổ góp cho máy mài góc đúng cách sẽ giảm thiểu được tối đa tình trạng hỏng hóc và nâng cao được tuổi thọ của thiết bị. Nếu chưa muốn thay mới, bạn có thể tự sửa chữa theo chỉ dẫn trong bài viết dưới đây!

1. Tìm hiểu cổ góp máy mài là gì, tác dụng của cổ góc trong máy mài góc?

Cổ góp là gì?

Cổ góp là bộ phận không thể thiếu của các dòng máy mài góc hay bất cứ dòng máy mài cầm tay nào. 

Cấu tạo cổ góp bên trong là hình ống trụ được làm từ vật liệu cách điện, bên ngoài là những vành tròn được làm bằng đồng. Cổ góp máy mài là linh kiện quan trọng đối với chiếc máy mài góc. Bạn cần lưu ý hết sức đến nó để đem lại hiệu quả công việc cao hơn.

Cách sửa cổ góp cho máy mài góc

Tác dụng cổ góp trong máy mài góc

Tác dụng chính bộ cổ góp là cung cấp nguồn điện bên ngoài vào trong động cơ điện đang xoay. Chổi than bộ cổ góp sẽ có nhiệm vụ tác động lên những vành đồng để lấy nguồn điện cung cấp cho cổng trục giúp máy mài hoạt động.

Thế nhưng, tùy thuộc theo từng nhu cầu dùng máy với từng yêu cầu công việc cụ thể mà các nhà sản xuất sẽ trang bị loại cổ góp nhiều kích thước khác nhau, sao cho phù hợp nhất. 

2. Cách sửa cổ góp cho máy mài góc cầm tay

Nguyên nhân khiến cổ góp nhanh hỏng

Khi máy mài góc làm việc, quá trình đổi chiều thường tạo ra tia lửa giữa chổi than và cổ góp. Các tia lửa điện này có thể làm hỏng chổi than và gây tổn hao năng lượng, gây ra hư hỏng cho máy mài của bạn. Bạn cần biết rằng dù có dùng loại máy mài góc chất lượng cao thì hiện tượng này vẫn không thể tránh khỏi, chỉ là thời gian đó tới sớm hay muộn mà thôi. Bởi vì:

  • Thứ nhất là do phần cổ góp không tròn, không nhẵn và chổi than của máy mài không đúng quy định, yêu cầu từ nhà sản xuất.
  • Thứ hai, do chổi than có độ cố định không tốt, kém chất lượng hay lực lò xo không đủ đưa chổi than vào cổ góp.
  • Thứ 3, khi roto quay, có sự biến thiên trong dòng điện của những phần tử đổi chiều.
  • Thứ 4 là do bị cháy ruột (roto) vì nếu máy mài góc của bạn có hiện tượng cổ góp nổ mạnh, động cơ quay nhưng yếu mà bạn vẫn sử dụng máy.
  • Thứ 5, do máy mài góc bị chập stato.

Cách sửa cổ góp cho máy mài góc

Cách sửa cổ góp máy mài góc đơn giản

Nếu bạn là tay thợ chuyên nghiệp hay người thường xuyên sử dụng máy mài góc, bạn sẽ biết được cách tự sửa chữa cho vấn đề này. Nhưng thông thường, cách đơn giản nhất và thích hợp với nhiều người tiêu dùng đó là đem đi sửa hay thay cổ góp máy mài mới.

Nhưng để đảm bảo hiệu quả công việc nhất, bạn nên thay cổ góp máy mài khi  bị hỏng nhằm không bị gián đoạn trong quá trình làm việc, giúp cho bạn an tâm hơn.

  • Nếu bạn vẫn muốn sửa cổ góp cho máy mài góc, bạn có thể làm như sau: 

Làm giảm trị số rồi sử dụng cực từ phụ và dây quấn bù để tạo bên trong phần tử đổi chiều. Bạn cần lưu ý rằng từ trường dây quấn bù và cực từ phụ phải ngược chiều nhau với từ trường phần ứng.

Cách sửa cổ góp cho máy mài góc

Còn cách để thay cổ góp được tiến hành như sau:

Bước 1: Tháo phần vòng bi trên cổ góp máy mài góc ra.

Bước 2: Tháo phần cổ góp đã mòn đi.

  • Người dùng cần cạy hết những lam đồng cũ để nhấc đầu móc ra.
  • Sử dụng kìm chết giữ cố định cổ góp cũ lại sau đó đặt cổ góp máy mài thẳng đứng theo vị trí trong hình.
  • Trước khi sử dụng búa gõ lên để lấy lực đẩy cổ góp cũ ra, cần đặt lên một tầm gỗ để tránh cả roto của máy mài bị hư hỏng.

Bước 3: Đóng cổ góp mới vào sau đó cài lại dây lên lam mới.

Cách sửa cổ góp cho máy mài góc

3. Cách ngăn ngừa các lỗi hư hỏng ở cổ góp

Sau khi tìm hiểu cách sửa trên cổ góp và biện pháp khắc phục, chúng tôi sẽ  hướng dẫn bạn cách ngăn ngừa tình trạng hư hỏng ở cổ góp. Khi sử dụng thiết bị điện bạn cần chú ý một số vấn đề sau: 

  • Bảo quản máy mài góc tại nơi khô ráo, thoáng mát, tránh khu vực ẩm ướt. 
  • Luôn vệ sinh máy mài góc sau mỗi lần sử dụng.
  • Kiểm tra, thay chổi than và cổ góp cho máy mài góc định kỳ.
  • Không để máy mài góc chạy quá tải, dễ khiến máy bị nóng, gây trục trặc. Nếu phải làm việc cùng máy mài góc liên tục trong nhiều giờ, cứ một khoảng thời gian bạn nên cho máy mài nghỉ vài phút.
  • Trong quá trình thiết bị vận hành, nếu có bất kỳ hiện tượng nào xảy ra, bạn cần rút điện của máy ra ngay lập tức.
  • Tuân thủ theo quy định về an toàn khi sử dụng máy mài góc.

Xem thêm: Bảo quản pin máy khoan bê tông

Dựa vào các thông tin trên, chắc hẳn bạn đã nắm được cách sửa cổ góp cho máy mài góc của mình. Ngoài ra, nếu bạn đang muốn mua chiếc máy mài góc giá rẻ này hay mua các dụng cụ dùng điện khác như máy chà nhám, máy khoan bê tông, máy cắt sắt,.… để phục vụ công việc có thể tham khảo ngay dòng sản phẩm cùng giá thành tại cửa hàng của Việt Á Power Tools.

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC