Tìm kiếm
Close this search box.

Cách sửa lỗi thường gặp ở máy khoan rút lõi bê tông

Thành thục cách sửa lỗi thường gặp ở máy khoan rút lõi bê tông giúp bạn tiết kiệm được một khoản lớn chi phí sửa chữa và thay mới. Do khi khoan máy cần hoạt động với một lực lớn nên xảy ra lỗi là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên chỉ cần nắm rõ được nguyên nhân gây ra lỗi thì việc sửa chữa sẽ không còn là điều đáng ngại.

1. Nguyên nhân gây ra các lỗi thường gặp ở máy khoan rút lõi bê tông

Lỗi nào thường gặp ở máy khoan rút lõi bê tông và đâu là nguyên nhân? Hãy để Dụng cụ cầm tay Việt Á nói cho bạn biết nhé!

1.1 Máy khoan không hoạt động

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động của máy. Có thể chỉ đơn giản là do kết nối nguồn điện. Vậy nên cần đảm bảo máy đã được kết nối với nguồn điện đang hoạt động. Khi đã chắc chắn về nguồn điện nhưng vẫn không thể khởi động, hãy tiến hành kiểm tra kỹ hơn về thiết bị.

Vật liệu khoan quá nóng là nguyên nhân khiến máy không hoạt động

Vật liệu khoan quá nóng là nguyên nhân khiến máy không hoạt động

Một vài nguyên nhân như: còn vật liệu mắc kẹt bên trong máy khoan, nhiệt độ máy khoan quá nóng cần tản nhiệt, cháy roto trong máy,… Đây đều là những yếu tố ảnh hưởng đến việc máy khoan rút lõi bê tông không hoạt động.

1.2 Vật liệu khoan quá nóng 

Trong quá trình hoạt động, trình trạng vật liệu khoan quá nóng thường gặp nhiều nhất. Khi mức nhiệt lên quá cao máy khoan có thể tự động ngừng hoạt động để yêu cầu tản nhiệt. Điều này xảy ra là do thiếu nước làm mát xung quanh khu vực khoan và vật liệu khoan. Điều cần làm lúc này là cung cấp đủ nước làm mát cho máy.

1.3 Bung phần kim cương trên mũi khoan

Giống như vật liệu khoan bị nóng, kim cương trên mũi khoan bị lệch hoặc bung ra rất dễ nhận biết. Nếu máy đang hoạt động mà phần kim cương bị lệch, phải ngay lập tức dừng máy lại và chỉnh sửa. Bởi nếu hoạt động máy trong tình trạng này rất dễ khiến hỏng máy nặng hơn và thậm chí nguy hiểm đến chính người sử dụng.

Một vài nguyên nhân dẫn đến kim cương trên mũi khoan bị bung ra là do nguyên liệu kết nối không phù hợp hoặc kích thước của kim cương không phù hợp với máy. Ngoài ra, một vài yếu tố bên ngoài như nguồn nước làm mát không đủ hoặc tốc độ đi xuống của mũi khoan không đúng cũng có thể là một lý do.

1.4 Lỗ khoan không đều

Sau một thời gian sử dụng có thể xuất hiện tình trạng các lỗ khoan không đều dẫn đến kết quả lỗ không được thẳng. Nguyên nhân gây ra lỗi này là do máy khoan bị rung.
Đầu tiên hãy kiểm tra xem tâm máy khoan có bị lệch không. Sau đó chắc chắn rằng khoan kim cương đã được gắn với mâm của cặp máy khoan. Hoặc có thể do phần vật liệu khoan chưa được cố định. Nếu đã kiểm tra và điều chỉnh tất cả nhưng vẫn không cải thiện được tình trạng này phần lớn là do phần kim cương đã bị mòn và cần thay mới.

Độ lệch tâm của các dòng máy khoan rút lõi bê tông tốt nhất ở mức 0.005

Độ lệch tâm của các dòng máy khoan rút lõi bê tông tốt nhất ở mức 0.005

1.5  Mũi khoan bị kẹt

Sự cố kẹt mũi khoan lõi bê tông không thường xuyên xảy ra nhưng bạn nên chuẩn bị trước cho những tình huống này. Trước hết cần hiểu sự cố kẹt mũi khoan rút lõi là do đâu? 

Những bức tường gạch hoặc nền bê tông xi măng thông thường không thể làm khó được loại máy khoan này. Do đó rất hiếm khi xảy ra tình trạng kẹt mũi khoan. Nhưng đối với những vật liệu không có tính đồng nhất như bê tông cốt thép thì khả năng xảy ra kẹt mũi khoan cao hơn. Bởi độ cứng của bê tông và thép không giống nhau và người khoan không thể dùng cùng một lực để cắt 2 loại vật liệu. Máy khoan có thể cắt ngọt bê tông nhưng đến điểm giao với thép sẽ khựng lại và kẹt tại đây. 

Vì vậy để tránh tình trạng kẹt mũi xảy ra, bạn nên tìm hiểu trước về tính chất của vật liệu khoan. Từ đó lựa chọn ống khoan và lực khoan phù hợp.

2. Cách sửa lỗi thường gặp ở máy khoan rút lõi bê tông mà bạn nên biết

Sau khi đã hiểu rõ nguyên nhân xảy ra các lỗi thường gặp ở máy khoan rút lõi bê tông bạn sẽ dễ dàng lựa chọn giải pháp sửa chữa phù hợp. Dưới đây là một vài cách sửa chữa đơn giản dễ thực hiện

2.1 Làm mát vật liệu khoan

Đối với máy khoan, vật liệu khoan quá nóng bạn cần phải làm mát ngay lập tức. Có thể sử dụng một trong 3 phương pháp làm mát:

  • Làm mát vật liệu khoan thông qua tâm mũi khoan với nước áp lực cao
  • Cấp nước với áp lực cao để làm mát thông qua các đầu phun từ cả hai phía của mũi khoan kim cương vào khu vực khoan.
  • Nước làm mát tổng hợp tan trong nước hoặc dầu khoáng cũng là một lựa chọn thích hợp.

Phần mũi khoan cần được vệ sinh thường xuyên

2.2 Vệ sinh mũi khoan rút lõi bê tông

Khoan mũi khoan vào thanh mài nhiều lần là một phương pháp hiệu quả để vệ sinh, làm sạch mũi khoan. Làm sạch mũi khoan giúp máy hoạt động trơn tru và kéo dài tuổi thọ. Quá trình này cũng giúp bạn có thể quan đảm bảo trong máy không có những mảnh vụn vật liệu đang mắc kẹt. 

2.3 Điều chỉnh độ lệch tâm của khoan:

Việc kiểm tra máy trước khi sử dụng là một thao tác quan trọng. Nếu thấy tâm máy lệch thì cần phải kiểm tra mũi khoan.  Tháo mũi khoan và lau sạch đặc biệt là phần ren và các phụ kiện khác. Tiếp theo dùng máy đo để kiểm tra độ lệch tâm và chỉnh lại phù hợp. Độ lệch tâm của các dòng máy khoan rút lõi bê tông tốt nhất ở mức 0.005. Đồng nghĩa với mũi khoan hợp với phương thẳng đứng một góc càng nhỏ càng tốt.  

3. Bỏ túi những lưu ý khi thực hiện sửa lỗi thường gặp ở máy khoan rút lõi bê tông

Để đảm bảo an toàn trong quá trình sửa chữa các lỗi thường gặp ở máy khoan rút lõi bê tông cần lưu ý một số điều sau:

  • Trước tiên cần xác định được nguyên nhân xảy ra lỗi để có thể đưa ra hướng xử lý. 
  • Đảm bảo rằng máy khoan đã tắt và ngắt kết nối với nguồn điện.
  • Sử dụng đồ bảo hộ an toàn: găng tay cách điện, kính mắt,…
  • Trong quá trình sửa chữa nếu cần tháo lắp hãy ghi nhớ trình tự tháo đẻ có thể lắp đúng. Nên đặt ốc vít gọn gàng, tránh lẫn hoặc mất ốc vít. 
  • Sử dụng thiết bị, bộ phận thay mới chất lượng, chính hãng.

Xem thêm: Tổng quan về mũi khoan rút lõi bê tông

Trong trường hợp không xác định rõ nguyên nhân hoặc đã thử các phương pháp trên nhưng không hiệu quả hãy mang đến cửa hàng sửa chữa gần nhất. Tránh càng sửa càng hỏng.

Ghé ngay Việt Á Power Tools  để mua máy khoan rút lõi bê tông giá tốt

Ghé ngay Việt Á Power Tools  để mua máy khoan rút lõi bê tông giá tốt

Hy vọng rằng những cách sửa lỗi thường gặp ở máy khoan rút lõi bê tông mà chúng tôi chia sẻ trên đây hữu ích đối với bạn. Nắm rõ được những điều này chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm không ít chi phí cho việc sửa chữa bên ngoài. Hãy liên hệ với hotline của Dụng cụ cầm tay Việt Á nếu bạn muốn mua hay có bất kỳ thắc mắc gì về sản phẩm máy khoan rút lõi bê tông nhé!

Dụng cụ cầm tay bán chạy tại cửa hàng dụng cụ cầm tay Việt Á

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC