Tìm kiếm
Close this search box.

Kỹ thuật hàn điện cho người mới bắt đầu – Tig, Mig, Que

Tìm hiểu kỹ thuật hàn điện cho người mới bắt đầu – Tig, Mig, Que chắc hẳn đang là vấn đề mà nhiều anh em mới bắt tay vào việc học kỹ thuật hàn điện quan tâm. Do mỗi dòng máy hàn sẽ có nguyên lý, cấu tạo và dùng loại vật hàn khác nhau nên kỹ thuật hàn điện từng loại sẽ khác nhau. Sau đây sẽ là các kỹ thuật hàn điện cơ bản dành cho những dòng máy hàn điện tử Tig, Mig, Que. Cùng lăn chuột xuống theo dõi nhé!

1. Kỹ thuật hàn điện cho máy hàn que

Kỹ thuật hàn điện với dòng máy hàn que đang được nhiều người quan tâm bởi đây là dòng máy phổ biến nhất hiện nay. Kỹ thuật dùng dòng máy này không quá khó thế nhưng đòi hỏi người thợ cần nắm vững về lý thuyết, biết cách áp dụng chúng với từng trường hợp.

Kỹ thuật hàn điện với dòng máy hàn que

Kỹ thuật hàn điện với dòng máy hàn que

Điều chỉnh dòng hàn thích hợp

Với những thợ hàn mới, kỹ thuật hàn điện đầu tiên và cơ bản đó là biết cách để điều chỉnh dòng hàn thích hợp. Tốt nhất là nên để dòng hàn tại mức thấp sau đó tăng dần lên, tới khi nào mà bạn cảm thấy ở mối hàn có độ ngấu, cháy đều, tiếng lưởng êm, ít văng toé.

Điều chỉnh về độ dài hồ quang

Độ dài của hồ quang chính là khoảng cách từ que hàn tới vật hàn. Kỹ thuật hàn điện tử với máy hàn que sẽ yêu cầu chiều dài hồ quang nhỏ hơn đường kính của que hàn. Cụ thể như nào sẽ tuỳ theo trực quan người thợ hạn. Để có điều này thì người thợ phải đúc rút được các kinh nghiệm sau từng lần hàn.

Điều chỉnh dao động hàn và góc hàn

Tuỳ từng vị trí hàn mà sẽ chọn dao động dịch chuyển của que hàn cùng góc hàn khác nhau. Ngày nay người ta chia những vị trí hàn ở không gian bằng những ký hiệu như: 1F, 2F, 3F, 1G, 2G, 3G,…

Điều chỉnh dao động dịch chuyển của que hàn cùng góc hàn khác nhau

Điều chỉnh dao động dịch chuyển của que hàn cùng góc hàn khác nhau

Điều chỉnh về tốc độ hàn

Tốc độ khi hàn cần nhịp nhàng, đều tay, không quá nhanh cũng không quá chậm. Tốc độ hàn cần bảo đảm bảo cho hồ quang hàn chiếm đến ⅓ độ dài vũng hàn là được.

Xem thêm Máy hàn chập là gì

2. Kỹ thuật hàn điện cho máy hàn Tig

Làm sạch vật hàn

Vật hàn cần được làm sạch kỹ càng trước khi thực hiện hàn nhằm bảo đảm chất lượng của mối hàn đạt được kết quả cao nhất.

Chiều dài của kim hàn sau khi lắp trong súng hàn Tig

Chiều dài của kim hàn sau khi được lắp trong súng hàn Tig cần tuân thủ theo kỹ thuật hàn điện tử. Chiều dài ló ra ngoài chụp khí khoảng từ 3 – 5mm, không được phép dài hơn bởi như vậy sẽ khiến điện cực dính ở que hàn bù hay điện cực bị nhúng trong vũng hàn.

Mài nhọn kim hàn

Kim hàn sau thời gian dài sử dụng sẽ có thể bị tù khiến khí ra, làm mối hàn bị đen. Bởi thế luôn cần mài nhọn kim hàn.

Điều chỉnh dòng hàn

Tương tự như dòng máy hàn que, ở máy hàn tig việc điều chỉnh dòng hàn chỉ mang tính chính xác tương đối. Bởi còn tùy thuộc theo dòng máy hàn, nguồn điện, vật hàn như thế nào. Bởi vậy trước khi hàn cần thực hiện, lựa chọn dòng hàn thích hợp nhất.

Kỹ thuật hàn điện với máy hàn Tig

Kỹ thuật hàn điện với máy hàn Tig

Sử dụng que hàn phụ

Với vật hàn mỏng hơn 1.6mm thì sẽ không cần đến que hàn bù. Còn với vật hàn lớn hơn 1.6mm sẽ cần dùng thêm que hàn phụ đường kính từ 1.6 – 6.4, tuỳ thuộc theo rãnh mối hàn mà chọn loại que hàn đường kính thích hợp.

Góc hàn cùng cách đặt kim hàn

Khi bắt đầu, đặt súng hàn sao cho vuông góc mặt phẳng, hồ quang điện sau khi xuất hiện sẽ hình thành vũng chảy, tiếp tục nghiêng súng hàn theo góc 75 độ hướng ngược phương dịch chuyển. Nếu như dùng que hàn bù cần đảm bảo đầu que hàn phụ đã nóng đỏ và nghiêng góc 15 độ so với vật hàn.

Kim hàn luôn phải đặt cách bề mặt cần hàn khoảng 2mm.

Kỹ thuật hàn

Khi hàn cần đảm bảo tốc độ di chuyển nhịp nhàng. Đầu tiên nhấn nút súng Tig để xả khí rồi thả. Tiếp đó chạm tungsten vật hàn rồi bấm nút. Khoảng 1 đến 2 giây sau sẽ nâng tungsten lên nhằm tạo hồ quang. Khi hồ quang kết thúc không nhấc vội kim hàn ra, nên chờ khoảng nửa giây và nhấc từ từ lên nhằm đảm bảo cho mối hàn được bảo vệ.

Đối với người mới bắt đầu thực hiện hàn Tig thì nên thực hành ở trên kim loại dày để tránh trường hợp vật hàn bị thủng. Thông thường nên sử dụng vật hàn có độ dày khoảng 2mm cho người mới hàn Tig. 

Khi hàn cần đảm bảo tốc độ di chuyển nhịp nhàng

Khi hàn cần đảm bảo tốc độ di chuyển nhịp nhàng

3. Kỹ thuật hàn điện với máy hàn Mig

Cách điều chỉnh dòng hàn Mig

Để điều chỉnh dòng hàn Mig, bạn sẽ cần tham khảo bảng hiệu chỉnh thông số hàn FCAW, bảng khuyết tật và các hiệu chỉnh ngăn ngừa, bảng điều chỉnh tiết diện mối hàn. Qua đó bạn sẽ tìm được con số Ampe chính xác nhất rồi điều chỉnh sao cho phù hợp thực tế.

Cách để điều chỉnh những thông số kỹ thuật khác

Còn có nhiều số cần điều chỉnh như tốc độ ra dây, điều chỉnh độ ngấu ở mối hàn, lửa hàn,…. Tùy theo từng dòng máy hàn sẽ có cách điều chỉnh khác nhau. Khi điều chỉnh nếu thấy điện mạnh quá thì cần giảm lửa hàn xuống và ngược lại. Hãy tự cân đối cùng các thông số khác nhằm đưa ra điều chỉnh thích hợp nhất.

Thao tác trên máy hàn Mig

  • Dây hàn cần lòi ra khỏi súng hàn khoảng từ 2 – 2,5cm.
  • Đặt súng hàn Mig cách vật hàn khoảng từ 1 – 2mm
  • Đối với hàn Mig có khí Co2, hồ quang cực nhạy, có độ ngấu mạnh cả khi bóp và buông cò súng ngay. Còn đối với máy hàn Mig không sử dụng khí nếu vẫn thực hiện thao tác hàn như thế thì 2 vật hàn sẽ khó ăn vào nhau, mối hàn sẽ có độ ngấu thấp, bởi thế đối với máy hàn Mig không sử dụng khí nên bóp và giữ cò máy lâu hơn (giữ khoảng 2 giây) rồi buông.
  • Tốc độ hàn cần nhịp nhàng, đi đều tay.

Kỹ thuật hàn điện với máy hàn Mig

Kỹ thuật hàn điện với máy hàn Mig

Như vậy chúng tôi đã vừa hướng dẫn kỹ thuật hàn điện cho người mới bắt đầu với 3 dòng máy: hàn Tig/Mig và que. Hy vọng bài viết này sẽ đem tới cho người đọc thông tin hữu ích nhất. Nếu cần được tư vấn thêm về máy hàn các loại, có thể liên hệ trực tiếp tới hotline của chúng tôi để được nhân viên tư vấn, hỗ trợ nhiều hơn.

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC