Tìm kiếm
Close this search box.

Quy định về chiều cao xây dựng nhà ở mới nhất

Để đảm bảo an toàn, việc tuân thủ quy định về chiều cao xây dựng nhà ở là điều vô cùng quan trọng. Không phải cứ thích thì xây, thích cao bao nhiêu tầng cũng được. Thực tế chiều cao, mật độ xây dựng…. đối với nhà ở khi tiến hành xây dựng đều cần tuân thủ theo quy định của pháp luật. Bạn đang có nhu cầu xây dựng, bạn băn khoăn về quy định chiều cao được phép xây dựng? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp tất tần tật thông tin liên quan đến vấn đề này. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Quy định mới nhất về chiều cao xây dựng nhà 

Với nhu cầu nhà ở cư trú tăng cao, đặc biệt là ở các khu đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM, xây dựng nhà đang ngày càng phát triển. Tuy nhiên nếu xây sai quy định, chiều cao vượt mức cho phép, chủ đầu tư có thể bị xử phạt hành chính thậm chí tháo dỡ công trình xây dựng. Vậy để không có khó khăn nào trước vào sau quá trình xây dựng nhà, cùng nắm vững những quy định chiều cao dưới đây nhé!

Quy định về chiều cao xây dựng nhà ở mới nhất

  • Quy định về chiều cao xây dựng nhà ở dạng liền kề

Theo tiêu chuẩn TCVN 9400:2012 chiều cao nhà ở liền kề không được xây dựng với số tầng vượt quá 6 tầng. Nhà ở liền kề xây dựng trong các con ngõ, hẻm có chiều rộng nhỏ hơn 6m thì nhà ở không được xây cao vượt quá 4 tầng.

Với các khu vực chưa có quy hoạch chi tiết được duyệt, chiều cao không được lớn hơn chiều rộng của nhà. Quy định này trừ phần giàn hoa hoặc kiến trúc trang trí.

Nếu xây dựng nhà ở trong dãy nhà liền kề có độ cao khác nhau thì chỉ được xây dựng chiều cao tối đa 2 tầng so với số tầng trung bình của dãy nhà đó. Và đặc biệt độ cao tầng 1 hay còn gọi là tầng trệt phải đồng nhất.

So với nhà ở liền kề phía trên, nhà có thiết kế sân vườn được quy định chiều cao không được lớn hơn 3 lần chiều rộng của ngôi nhà hoặc theo khống chế khung của quy hoạch chi tiết. 

Giới hạn chiều cao nhà ở liền kề tại các tuyến đường, phố có chiều rộng lớn hơn 12m theo góc vát 450 (tức không lớn hơn so với chiều rộng).

Quy định về chiều cao xây dựng nhà ở mới nhất

Với các khu vực xây dựng có đường nội bộ bên trong, chiều cao của nhà liền kề được giới hạn không vượt quá giao điểm giữa đường với góc vát 300 (tức không vượt quá 0,6 lần so với chiều rộng đường).

  • Quy định chiều cao xây dựng của nhà ở dân dựng riêng rẻ

  • Dự án xây dựng nhà ở trung bình 1 tầng, chiều cao giới hạn là 3m được tính từ mặt sàn dưới lên mặt sàn trên.
  • Giữa các tầng của nhà 2 tầng trở lên chiều cao tối được quy định là 3.4m.
  • Với sàn, độ cao tối đa là 3,5m được tính từ vỉa hè cho đến đáy ban công.
  • Đối với đường lộ giới dưới 3,5m thì chiều cao nhà được phép xây dựng tính từ mặt sàn tầng trệt đến sàn lầu, độ cao sàn tối đa là 3.8 m và không được xây tầng lửng.
  • Độ cao sàn là 5.8 áp dụng cho xây dựng trên khu vực có đường lộ giới từ 3.5 -20m.
  • Độ cao sàn tối đa là 7m áp dụng cho xây dựng khu vực có đường lộ giới từ 20m trở lên được phép thiết kế tầng lửng.

2. Kinh nghiệm xây dựng nhà ở an toàn, đảm bảo chất lượng

Cùng với việc tuân thủ quy định chiều cao xây dựng nhà ở, một công trình kiên cố chắc chắn sẽ cần thêm nhiều yếu tố khác. Để làm được như vậy, dưới đây là 4 kinh nghiệm xây nhà an toàn.

Quy định về chiều cao xây dựng nhà ở mới nhất

  • Giám sát kỹ thuật thi công nhà

Trong thiết kế thi công, kết cấu móng nhà là một trong những hạng mục quan trọng đảm bảo tính chắc chắn kiên cố. Vì vậy việc kiểm tra cần thực hiện thường xuyên, đảm bảo xây móng đơn hay móng băng phù hợp với kết cấu công trình. Kết hợp với đó, cần giám sát khâu ép cọc, kiểm tra chiều cao đài cọc, khoảng cách thép trong đài so với bản vẽ kết cấu.

Tiếp đó kiểm tra phần thân với các thông số kích thước chiều cao, kỹ thuật cốt thép dầm, sàn cột, cầu thang, hệ thống điện nước, đặc biệt hệ thống chống thấm vệ sinh sân thượng, quy trình lợp mái….

  • Lựa chọn vật liệu sử dụng tốt

Vật liệu xây dựng là nền tảng của công trình nhà ở. 90% độ chắc chắn bền đẹp bắt đầu từ từ việc chọn mua nguyên vật liệu thi công tốt. Vì vậy trước khi thi công nên chọn nguồn cung uy tín, kiểm tra chất lượng, ký hiệu logo, chắc chắn đảm bảo mới quyết định sử dụng. Trong quá trình thi công tỷ lệ trộn bê tông cần tuân thủ đúng quy định để đảm bảo chất lượng chắc, không xuất hiện tình trạng rỗ bề mặt.

  • Lựa chọn dụng cụ thi công chuyên dụng

Dụng cụ thi công xây dựng chuyên dụng là một trong những điều kiện giúp quá trình thi công đạt chất lượng cũng như rút ngắn tối đa thời gian. Trên thị trường hiện nay, dụng cụ cầm tay được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực xây dựng có thể kể đến như máy khoan cầm tay, máy mài, máy cắt sắt, máy đục, bắn bắn đinh,… Mỗi dòng máy đều được thiết kế với chức năng riêng sở hữu công suất mạnh mẽ thiết kế nhỏ gọn dễ dàng thao tác ở từng vị trí từng khu vực thi công. 

Quy định về chiều cao xây dựng nhà ở mới nhất

3. Đơn vị cung cấp dụng cụ cầm tay chất lượng, giá thành cạnh tranh trên thị trường

Với tính ứng dụng cao, dụng cụ cầm tay được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực xây dựng. Không khó để tìm được đơn vị cung cấp thiết bị này, tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng uy tín. Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn tìm mua có thể tham khảo Việt Á Power Tools chúng tôi. Là địa lý cấp 1 chúng tôi đã và đang cung cấp đa dạng có sản phẩm dụng cụ cầm tay như máy khoan, máy hàn, máy cắt, máy mài góc, máy cắt gạch… 100% sản phẩm được cam kết nhập khẩu từ đơn vị, thương hiệu uy tín như VAC, Keyang, Ferm…. Đi kèm với chất lượng đảm bảo chúng tôi còn cung cấp thời gian bảo hành dài hạn cùng chính sách đổi trả nếu phát hiện lỗi từ nhà sản xuất trong vòng 7 ngày kể từ khi mua hàng.

Xem thêm: Chủ Thầu Hay Chủ Nhà Ai Phải Nộp Thuế Xây Dựng Nhà Và Thông Tin Cần Biết

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về quy định về chiều cao xây dựng nhà ở. Hy vọng kiến thức trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ quy định pháp lý về xây dựng từ đó không gặp vấn đề trong quá trình thi công. Nếu còn gì thắc mắc hay cần tư vấn về dụng cụ cầm tay hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC