Tìm kiếm
Close this search box.

Lưỡi cắt nhôm có dùng để cưa sắt được không?

Chúng ta biết đến lưỡi cưa bằng sắt có thể gia công trên các vật liệu nhôm tuy nhiên việc lưỡi cắt nhôm có dùng để cưa sắt được không lại là một vấn đề mà ít người biết. Sắt là loại vật liệu rất khó để có thể gia công. Do đó, nhằm giúp bạn sử dụng lưỡi cắt nhôm một cách bền bỉ, cho phép hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất, trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ mang đến cho bạn thông tin bổ ích.

1. Đặc điểm của lưỡi cắt nhôm

Lưỡi cắt nhôm là lưỡi cưa có thiết kế dạng bánh xe với nhiều răng cưa sắc được làm từ nhôm. Ngoài ra, cũng có một số loại lưỡi cưa dạng thanh có thể dùng cho máy cưa lọng hoặc máy cưa kiếm. Đường kính của lưỡi cắt nhôm thường từ 184mm – 235mm. 

Lưỡi cắt nhôm là lưỡi cưa có thiết kế dạng bánh xe

Lưỡi cắt nhôm là lưỡi cưa có thiết kế dạng bánh xe

Lưỡi nhôm thường được sử dụng để cưa cắt nhôm hoặc ống nhôm rỗng. Các loại lưỡi cưa với rãnh cưa lớn sẽ giúp cải thiện lượng phôi, tránh nguy cơ mắc kẹt phôi. Cùng với đó chúng cho phép mài các bề mặt giúp cạnh cắt sắt, cắt nhẵn chỉ trong thời gian ngắn.

Với tính ứng dụng cao lưỡi cắt nhôm được nhiều người lựa chọn trong quá trình thi công. 

2. Lưỡi cắt nhôm có được sử dụng để cưa sắt?

Lưỡi cưa sắt có khả năng cưa nhôm nhưng lưỡi cưa nhôm lại không thể nào được sử dụng để cưa sắt. Một số lý do mà bạn không nên thực hiện thao tác này như sau:

  • Cấu tạo của lưỡi cắt nhôm mỏng, có độ mềm, trong khi đó sắt là loại vật liệu có độ cứng cao. Nếu bạn cố gắng đưa máy cắt nhôm để cắt sắt với cường độ cao, công suất lớn có thể khiến lưỡi cưa dễ nóng dẫn đến hệ quả gãy hoặc kẹt vào thanh sắt. Điều này không chỉ gây cản trở trong khi thi công mà còn tiềm ẩn rủi ro gây nguy hại cho máy và nguy hiểm tới an toàn sức khỏe của người thợ vận hành.
  • Bên cạnh đó, nếu như sử dụng lưỡi cưa nhôm để cắt sắt có thể khiến chúng dễ bị hư hoặc bể bạc đạn máy cưa.
  • Khi lưỡi cưa không đủ độ cứng để cắt vật liệu sẽ khiến máy phải hoạt động hết công suất, vượt quá giới hạn. Điều này có thể khiến cho máy bị nóng, tiềm ẩn nguy cơ cháy động cơ.

Lưỡi cưa nhôm có khả năng cưa nhiều loại vật liệu

Lưỡi cưa nhôm có khả năng cưa nhiều loại vật liệu

3. Tại sao lưỡi cắt nhôm dùng nhiều bị nóng?

Nhiều khách hàng thường thắc mắc tại sao khi sử dụng lưỡi nhôm để cắt sắt lưỡi nhôm lại nóng lên. Vậy để giải đáp cho vấn đề này bạn có thể theo dõi tiếp nội dung dưới đây.

Khi thực hiện cắt, phần răng lưỡi cắt nhôm sẽ ma sát vào vật liệu sắt từ đó chuyển động năng thành nhiệt năng. Do sắt có độ cứng cao nên khi phải cắt lâu toàn bộ lưỡi cắt sẽ nóng lên rất nhiều.

Hãy thử tưởng tượng đến việc bạn trà hai tấm giấy liên tục vào nhau trong một khoảng thời gian. Khi đó, cả 2 tờ giấy đều sẽ nóng lên do lực ma sát cao. Nếu cứ duy trì một tốc độ trà quá lớn sẽ khiến cho tờ giấy bị rách. Tương tự, lưỡi cắt nhôm của bạn cũng sẽ bị gãy nếu vượt qua giới hạn chịu đựng.

Xem thêm Đặc điểm của máy khoan bê tông 3 chế độ

Bên cạnh đó, khi tốc độ cắt càng cao sẽ tăng ma sát và khiến lưỡi cắt nhôm nóng lên nhanh chóng. Điều này có thể khiến cho lưỡi suy giảm tuổi thọ. Nếu khách hàng vẫn muốn sử dụng ở tốc độ cao nên ưu tiên các loại lưỡi cắt chuyên nhôm với khả năng tản nhiệt tốt.

Trong trường hợp, lưỡi cắt bị nóng để giảm nhiệt bạn đừng nóng vội cho chúng vào trong nước. Bởi khi lưỡi nhôm đang ở nhiệt độ cao gặp lạnh đột ngột có thể nảy sinh hiện tượng gãy, nứt hoặc trở nên giòn hơn. Cách an toàn nhất là hãy để cho lưỡi cắt tự động nguội.

Lưỡi cắt nhôm sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội

Lưỡi cắt nhôm sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội

4. Những lưu ý cần nắm bắt khi dùng lưỡi cắt nhôm

4.1. Đối với công nghệ cắt khô

Một số loại lưỡi cắt nhôm yêu cầu xử lý nước hoặc dầu để làm mát, duy trì sự ổn định nhiệt độ trong suốt quá trình cắt. Tuy nhiên về lâu dài những loại lưỡi cắt này sẽ dễ bị mạt kim loại bám vào bề mặt làm giảm hiệu suất cũng như chất lượng lưỡi. 

Hiện nay có một vài công nghệ lưỡi cắt khô, ít sinh nhiệt trong quá trình cắt mà không phải sử dụng bất kỳ loại dung dịch làm mát nào.

4.2. Dùng lưỡi cắt nhôm đúng mục đích

Lưỡi cắt nhôm chỉ nên sử dụng để gia công trên tấm nhôm dày khoảng 20mm hoặc những ống nhôm ruột rỗng từ 3 – 4cm. 

Sử dụng lưỡi cắt nhôm để cắt sắt sẽ mang đến những hậu quả khôn lường như lưỡi cắt bị hỏng nặng, gãy, kẹt. Do đó, bạn nên tìm hiểu vật liệu cắt của mình xem độ cứng của chúng có cao hơn nhôm không. Nếu cao hơn không nên sử dụng lưỡi cắt nhôm.

Mua dòng lưỡi cắt chất lượng, ít sinh nhiệt trong quá trình cắt

Mua dòng lưỡi cắt chất lượng, ít sinh nhiệt trong quá trình cắt

4.3. Không nên cắt quá nhanh

Bạn cần đợi vòng quay lưỡi cắt đạt đến tốc độ quay tuyệt đối trước khi tiến hành cắt. Không nên ép lưỡi cưa vào vật liệu cắt mà cần từ từ cắt theo tốc độ mặc định của máy.

4.4. Cố định vật liệu cắt chắc chắn

Trước khi tiến hành cắt hãy giữ chặt vật liệu cố định, không để trúng rung lắc hay di chuyển trong quá trình cắt. Với ống thép bạn nên sử dụng khóa chữ V trước khi tiến hành cắt ống.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề liệu lưỡi cắt nhôm có dùng để cưa sắt được không. Hi vọng thông qua bài viết này bạn có thể biết cách sử dụng lưỡi cắt nhôm một cách hiệu quả. Nếu bạn có nhu cầu mua lưỡi cắt nhôm tản nhiệt chất lượng tốt hãy liên hệ đến với đơn vị chúng tôi để được tư vấn lựa chọn lưỡi cưa phù hợp.

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC