Tìm kiếm
Close this search box.

Quy Trình Thi Công Xây Dựng Cầu Thang Bê Tông Cốt Thép

Nắm được quy trình thi công xây dựng cầu thang bê tông cốt thép đúng cách sẽ giúp chủ nhà kiểm soát tốt hơn về chất lượng thi công và tiến độ thi công. Các bước thực hiện được đánh giá là khá đơn giản, không khó hiểu. Do đó, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về quy trình thi công xây dựng cầu thang bê tông cốt thép ngay dưới đây. 

1. Quy trình tiến hành thi công cầu thang bê tông cốt thép đúng chuẩn

Cầu thang bê tông cốt thép là bộ phận quan trọng đối với những công trình nhà cao tầng. Việc thi công cầu thang không thể được thực hiện một cách qua loa bởi nó liên quan nhiều đến tính thẩm mỹ, chất lượng. 

Sử dụng dụng cụ cầm tay chất lượng khi thi công cầu thang bê tông cốt thép

Sử dụng dụng cụ cầm tay chất lượng khi thi công cầu thang bê tông cốt thép

Quy trình thi công xây dựng cầu thang bê tông cốt thép chuẩn nhất hiện nay sẽ bao gồm 4 giai đoạn:

Gia công dựng lắp ván khuôn cho cầu thang

Ván khuôn được dựng lên với mục đích là định hình cầu thang, tránh việc cầu thang bị biến dạng, thay đổi kết cấu,kích thước so với bản vẽ được xác định từ trước. Vì vậy, đây được xem là bước quan trọng nhất trong thi công cầu thang bê tông cốt thép. Công tác lắp dựng ván khuôn cần phải đảm bảo thực hiện theo đúng quy trình, yêu cầu kỹ thuật chuẩn xác để đảm bảo an toàn. 

Gia công dựng lắp cốt thép cho cầu thang

Cốt thép trên cầu thang sẽ được định hình sẵn theo kích thước chiều dài và chiều rộng của sàn thang. Trong quá trình lắp đặt cốt thép, cần phải chú ý tránh để tuột mối nối hay gây cong vênh. Các cốt thép phải tuân thủ theo đúng quy định về chất lượng và yêu cầu về loại thép sử dụng khi thi công.

Thiết bị cầm tay giúp đảm bảo chất lượng thi công và tiến độ thi công

Thiết bị cầm tay giúp đảm bảo chất lượng thi công và tiến độ thi công

Cách lắp dựng cốt thép: lắp ghép cốt theo dưới dạng ô lưới: chiều dọc đặt Ø6-8 cách nhau một khoảng 200mmm chiều ngang đặt Ø6-8 trên 1m dài. Các cốt thép ngang nên được bẻ lên trên cầu thang, tránh trường hợp thân thang xoay tự do. Đồng thời, thang cần được cắm sâu vào tường với độ sâu ít nhất 100mm.

Đổ bê tông cầu thang

Trước khi đổ bê tông cầu thang, cần phải xác định độ dốc phù hợp của bản cốt thép. Điều này có thể được thực hiện bằng cách vạch trên tường vị trí của các bậc cầu thang trước khi thi công cốp pha và đặt cốt thép. Trong trường hợp cầu thang không gần tường, cần căng dây xác định trên mặt tường gần nhất với mặt bậc. Như vậy sẽ tránh được những sai sót trong khi đổ bê tông cũng như giúp quá trình thi công trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra, khi đổ bê tông, để hạn chế việc vữa của bê tông chảy xuống đáy dốc, cần chú ý sử dụng tấm chắn định hướng. Ngoài ra, bạn nên kết hợp dùng máy rung bê tông để dễ dàng lấp đầy khoảng trống. Tránh tình trạng bê tông cứng lại thành hình tổ ong gây mất thẩm mỹ cho công trình cũng như ảnh hưởng đến chất lượng thi công.

Lựa chọn các thiết bị cầm tay chất lượng

Thi công sàn cầu thang bê tông

Sau khi đã đổ xong bê tông mặt sàn, cần tiến hành thi công sàn cầu thang. Trong công đoạn này, cần phải lắp ván khuôn cho mặt sàn và tiến hành đổ bê tông.

Xem thêm: Quy tắc bố trí công tắc, ổ cắm điện đảm bảo an toàn tuyệt đối

Cuối cùng đợi ít nhất 21 ngày để đảm bảo bê tông khô hoàn toàn rồi mới được tháo ván khuôn. Trong 21 ngày này, cần phải thực hiện các công tác bảo dưỡng bê tông để ngăn chặn hiện tượng nứt vỡ, giãn nở do nhiệt. 

Việc tháo ván khuôn bê tông ra cần phải sử dụng đến búa và xà beng. Trong quá trình tháo, hãy chú ý cẩn thận để tránh làm hỏng bề mặt bê tông hoặc các cạnh cầu thang.

2. Quy trình lắp đặt lan can cho cầu thang bê tông

Lan can là bộ phận đảm nhiệm chức năng hàng rào, làm tay vịn cho người sử dụng trong quá trình di chuyển lên xuống cầu thang. Quy trình lắp đặt lan can khác nhau phụ thuộc vào loại cầu thang là kính hay gỗ, sắt,… Tuy nhiên, công thức chung nhất trong lắp đặt cầu thang sẽ bao gồm các bước sau:

  • Đo đạc cầu thang, tiến hành căng dây, khoan lỗ trước khi lắp đặt. 
  • Thi công lắp đặt các trụ cầu thang bằng việc đặt trụ vào các lỗ khoan và dùng máy khoan để bắt vít.
  • Lắp đặt lan can.
  • Kiểm tra và bàn giao.

Dụng cụ cầm tay giúp công trình xây dựng được tiến hành đảm bảo tính chính xác cao, nhanh gọn

Dụng cụ cầm tay giúp công trình xây dựng được tiến hành đảm bảo tính chính xác cao, nhanh gọn

Lưu ý: do bề mặt bê tông có độ cứng cao nên cần phải sử dụng đến máy khoan bê tông để khoan và dùng máy mài để mài phẳng vật liệu. Việc sử dụng máy khoan bê tông, máy mài có thể đảm bảo được tốc độ thi công nhanh nhất, không cần mất nhiều sức lực để đục. Đồng thời, chúng có thể đảm bảo chất lượng công trình. 

Hiện nay chúng tôi đang cung cấp đa dạng các dụng cụ dùng điện, máy khoan bê tông, máy mài để phục vụ cho ngành xây dựng, lắp đặt. Do đó, nếu khách hàng muốn tham khảo để giúp cho công việc xây dựng được tiến hành đảm bảo tính chính xác cao, nhanh gọn hãy liên hệ đến với đơn vị chúng tôi để nhận tư vấn lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Trên đây là bài viết chia sẻ về quy trình thi công xây dựng cầu thang bê tông cốt thép. Hy vọng qua phần thông tin này sẽ giúp khách hàng có nhiều kinh nghiệm hơn khi xây cầu thang, đảm bảo chất lượng công trình, hạn chế được những rủi ro không đáng có xảy ra.

Dụng cụ cầm tay bán chạy tại cửa hàng dụng cụ cầm tay Việt Á

dụng cụ cầm tay việt á

Dungcucamtayvieta - VIỆT Á Phân phối dụng cụ cầm tay pin điện nhập khẩu chính hãng như máy mài, máy đục, máy cắt, máy khoan, máy cưa, máy hàn, máy nén khí, pin sạc lithium...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
BÀI VIẾT KHÁC